Cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông thờ Tản Viên Sơn Thánh, một nhân vật có vị trí đặc biệt trong thần điện của người Việt cổ.

Măng Sơn có vị trí và cảnh vật đẹp nổi tiếng, cho nên Hùng Vương chọn nơi đây để xây dựng cung điện gọi là Nam Chấn Cung Đế. Từ đây, nhà vua dạy nhân dân nghề ươm tơ dệt lụa, cày cấy, trừ tai, diệt họa giúp dân an cư, lập nghiệp, cầm quân dẹp giặc, giữ yên bờ cõi giang sơn, ngăn chặn nước lũ sông Đà, sông Hồng đem lại thái bình thịnh trị.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel

Lãnh đạo địa phương dâng hương trong lễ khai hội truyền thống đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông. 

Đền Măng Sơn được khởi dựng từ đầu thế kỷ 17 trên khu đất có vị trí đẹp của Sơn Đông hiện nay. Kiến trúc của đền Măng Sơn theo dạng cổng nghi môn, nhà đại bái, hậu cung, tả mạc, hữu mạc. Với những giá trị về lịch sử văn hóa, năm 2022, cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông được công nhận di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia, đó là vinh dự, là niềm tự hào đối với nhân dân xã Sơn Đông và nhân dân trong vùng. Lễ hội truyền thống cụm di tích đền Măng Sơn, đình Sơn Trung, đình Sơn Đông là dịp để nhân dân địa phương và du khách thập phương đến chiêm bái cảnh sắc, cầu may mắn bình an.

leftcenterrightdel
Kiệu rước được chuẩn bị chu đáo trong lễ hội truyền thống . 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Sơn Đông cho biết: “Lễ hội truyền thống cụm di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Quốc gia đền Măng Sơn, đình Sơn Trung và đình Sơn Đông có những hoạt động, nghi lễ hết sức độc đáo mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng quê xứ Đoài như nghi lễ rước Tam vị Đức Thánh Tản đi du ngoạn, nghi lễ tế thần cầu cho quốc thái dân an, cầu cho muôn dân trăm họ được mạnh khỏe hạnh phúc bình an, nghi lễ dâng hương cầu mưa thuận gió hòa, cầu mùa màng tươi tốt, mọi nhà được an khang thịnh vượng”.

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động vui hội được tổ chức như trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ…

Tin, ảnh: ÁNH DƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.