Đại dịch Covid-19 qua đi để lại những hậu quả mà người dân đang gồng mình khắc phục, cùng với đó là nhiều thói quen thay đổi trong đời sống, nhất là thói quen ăn uống. Dường như người Hà Nội, nhất là giới công sở ngày càng ưa chuộng hình thức cà phê mang đi và từ đó các hình thức bán cà phê mang về lần lượt ra đời, người bán cà phê cũng phải thay đổi “thói quen” để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Không ít người đã chuyển qua thử sức với hình thức bán cà phê dạo.

Cà phê mang đi, cà phê dạo, cà phê xe đẩy,... đã dần trở nên quen thuộc với người dân thủ đô trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt khi những chiếc xe đạp cà phê xuất hiện trước các tòa nhà văn phòng, giới công sở như tìm được “giải pháp” cho cơn nghiền mà không phải mất thời gian di chuyển tới quán!

leftcenterrightdel
Cà phê “xe đạp” rất được giới văn phòng ở Hà Nội ưa chuộng.

Chị Thanh Hậu, nhân viên văn phòng tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Trước đây, mỗi lần thèm cà phê tôi lại phải ra quán mua về, nhiều hôm muộn cả giờ làm. Bây giờ chỉ cần xuống chân tòa nhà, mất vài phút là có cốc cà phê như ý, tôi thấy tiện vô cùng!”

Anh Khắc Hòa, nhân viên văn phòng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội: “Mình thích uống cà phê đậm đà, quán cà phê trước cửa tòa nhà mình làm việc vị cà phê hơi nhạt so với khẩu vị của mình nhưng mình vẫn mua hàng ngày vì tiện, không phải đi đâu”.

Ông Văn Sơn, bảo vệ tại tòa nhà văn phòng ở quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: “Từ ngày có mấy cậu đi xe đạp đến bán cà phê tôi thấy cũng vui. Ban đầu tôi chỉ nghĩ mua ủng hộ các bạn trẻ khởi nghiệp, sau lại thấy khá ngon, uống thành quen và thích. Lúc rảnh tôi hay chạy ra chỗ các cậu ấy mua cốc cà phê rồi chuyện trò dăm ba câu, đỡ mệt hẳn!”.

leftcenterrightdel
Những vị khách “công sở” tìm được quán quen ngay tại cổng văn phòng.

Trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều nhận định cảm tình với chiếc xe đạp chở cà phê tới những “người công sở” bận rộn yêu cà phê. Ngoài yếu tố thuận tiện, điều gì khiến những vị khách “văn phòng” ưa chuộng cà phê xe đạp? Đó chắc hẳn là yếu tố vệ sinh và sự chuyên nghiệp. Quan sát những chiếc cà phê xe đạp tại các tòa nhà văn phòng hiện nay, dường như khái niệm về sự “thô sơ”, “ tạm bợ” được xóa bỏ. Có thể thấy, từ thùng đựng, từng món dụng cụ, nguyên liệu đến chiếc xe đạp đều mang đến cảm giác “xịn xò”, “uy tín” và đặc biệt là thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, người pha chế cũng khiến khách hàng cảm tình từ cái nhìn đầu tiên bởi sự chuyên nghiệp thể hiện qua trang phục, tác phong, động tác thuần thục trong từng bước pha chế…

leftcenterrightdel
Thùng đựng đồ bằng gỗ gọn nhẹ, thiết kế thông minh thân thiện với môi trường 
leftcenterrightdel
Người pha chế thoăn thoắt thực hiện đơn hàng, luôn ưu tiên vấn đề vệ sinh và chất lượng.

Anh Phạm Văn Dương, chủ nhân một chiếc xe đạp cà phê chia sẻ: “Với lĩnh vực đồ uống, giá trị lớn nhất vẫn là ở con người vận hành và tạo nên dịch vụ đi kèm với đồ uống. Đó là sự thân thiện, nhiệt tình, chân thành và cởi mở,... Khi kinh doanh mô hình cà phê xe đạp, tôn chỉ của mình là bán đồ uống vừa khẩu vị của từng khách hàng chứ không rập khuôn theo công thức nguyên mẫu, mình nghĩ như vậy sẽ giúp nới rộng được phạm vi khách hàng và tỉ lệ quay lại sẽ cao hơn”.  

Anh Dương đã bắt đầu thử nghiệm mô hình kinh doanh cà phê xe đạp từ năm 2020 nhưng phải đến đầu năm 2023 anh mới chính thức triển khai mô hình sau khi nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp tối ưu để vận hành được hiệu quả. Dương kể: “Gần 10 năm trước, mình từng kinh doanh khá nhiều các quán cà phê nhưng sau dịch Covid-19 thì không trụ được nữa, mình thất bại và cũng kèm theo đó là những khoản nợ. Song, vì vẫn muốn gắn bó và đam mê với cà phê nên mình tham khảo mô hình cà phê đường phố của Thái Lan, họ làm trên chiếc xe Vespa cổ rất đẹp và tiện. Mình học theo mô hình đó và áp dụng với xe đạp thể thao để vừa giảm chi phí đầu tư, vừa tạo cảm giác năng động, có thiện cảm hơn và cũng mang tính chất bảo vệ môi trường”.

leftcenterrightdel

Cà phê xe đạp ngày càng xuất hiện nhiều tại các tòa nhà văn phòng.

Theo anh Dương, lợi thế của mô hình này là đầu tư thấp, thời gian học nghề ngắn và cũng khá nhanh để thành thạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng chính bởi tính “di động” của mô hình nên không thể tránh khỏi những trở ngại về thời tiết, bởi vậy những người bán cà phê theo hình thức này vẫn luôn không ngừng tìm kiếm giải pháp khắc phục, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Từ một chiếc xe đạp bán cà phê, đến nay, số lượng những chiếc xe đạp ngày càng nhiều tại các tòa nhà văn phòng. Chủ nhân của những chiếc xe đạp ấy đều là các bạn thanh niên, trẻ trung, nhanh nhẹn và chắc hẳn cũng rất nhạy bén với thị trường, với các xu hướng trong thời đại 4.0. Giữa những hối hả của nhịp sống hiện đại, sự xuất hiện của chiếc cà phê xe đạp trước các tòa nhà văn phòng như khiến bức tranh đô thị Hà Nội thêm một chút thơ, và biết đâu đó, những “người công sở” khi ghé mua cà phê cũng như được lắng mình hòa vào bức tranh ấy để thấy tâm hồn thư thái, thêm năng lượng để làm việc hiệu quả hơn!

QUỲNH ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.