Hai tác giả, dịch giả Nguyễn Bích Lan và Nguyễn Quốc Vương tham gia buổi giao lưu đã chia sẻ kinh nghiệm đọc, tự học từ sách với hơn 200 độc giả đến từ Trường THCS Thịnh Quang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Đại văn hóa Hà Nội; đoàn thanh niên phường Cửa Đông; Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan là một cô gái bị mắc bệnh loạn dưỡng cơ, không thể tự đi lại bình thường từ năm học lớp 8 đến nay đã trở thành một cô giáo dạy tiếng Anh và có hơn 60 đầu sách đã xuất bản trong nước. Mặc dù căn bệnh đã khiến người phụ nữ này bị mất một phần khả năng vận động nhưng chị đã vượt lên số phận để tự học.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi giao lưu.

leftcenterrightdel
Học sinh được tặng sách tại Tuần văn hóa đọc. 

“Tôi bắt đầu học tiếng Anh theo em trai. Lúc đầu tôi học thuộc từ mới từ những cuốn sách của em trai tôi lúc đó đang học lớp 10. Với tất cả nguồn tư liệu sách tôi thu thập được, trong 6 năm, tôi đã làm quen với ngôn ngữ này và cảm thấy yêu thích, hứng thú mỗi khi được đọc, được học tiếng Anh. Sau khi cảm thấy vốn kiến thức của mình cũng tương đối khá, tôi mở lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em hàng xóm và đến giờ học sinh trong lớp học của tôi đều là những giáo viên dạy tiếng Anh của một số trường PTTH”, dịch giả Nguyễn Bích Lan chia sẻ.

Cũng chia sẻ về tinh thần vượt khó để tự học từ sách, dịch giả Nguyễn Quốc Vương sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng anh đã vươn nỗ lực phấn đấu để trở thành giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương đã tạo cho mình thói quen đọc sách từ nhỏ và sách đã mang đến thành công cho anh, trở thành dịch giả tiếng Nhật với nhiều cuốn sách được đông đảo độc giả đón nhận như: “Hướng dẫn học tập bản tổng quát”, “Môn Sử không chán như các em tưởng”; “Mùi của cố hương”…

Thông qua câu chuyện của hai dịch giả trong buổi giao lưu, sinh viên Vũ Minh Đức, Khoa Sư phạm (Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) đã cảm nhận được tinh thần chiến đấu vượt lên bệnh tật và hoàn cảnh khó khăn nhờ sách của hai tác giả. Buổi giao lưu đã tiếp thêm động lực để giúp em thay đổi nhận thức và tìm đến với văn hóa đọc nhiều hơn.

Những bài học bổ ích từ sách và được tặng sách tại buổi giao lưu đã mang đến nhiều điều thú vị cho em Nguyễn Gia Huy, học sinh lớp 6 A3, Trường THCS Thịnh Quang (Hà Nội).

Tại buổi giao lưu, Nhà xuất bản Phụ nữ có tặng độc giả tham gia chương trình hai cuốn sách mới “Tuyến hỏa xa ngầm” của tác giả Nguyễn Bích Lan dịch và “Hướng dẫn phương pháp học tập” của dịch giả Nguyễn Quốc Vương.

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN