Sân khấu kịch rộn ràng đón hè

Thời điểm đầu kỳ nghỉ hè của học sinh, nhiều nhà hát, sân khấu kịch tại TP Hồ Chí Minh khởi động các chương trình nghệ thuật, vở diễn đặc sắc, cuốn hút hơn các năm trước. Nhà hát kịch IDECAF ra mắt vở diễn “Ngày xửa ngày xưa 35” sớm hơn một tháng so với mọi năm. Vở diễn tiếp tục kể câu chuyện về những chuyến phiêu lưu thú vị của thủy thủ đoàn Sinbad nhưng có nhiều điểm mới là được đầu tư bài bản cả về kịch bản và trang phục. Lần này Sinbad và những người bạn đến với đất nước Ai Cập tham dự lễ hội sông Nile và chiêm ngưỡng mắt thần Ai Cập. Vở diễn vừa ra mắt khán giả nhưng đã nhận được những phản hồi tích cực từ các phụ huynh và các em thiếu nhi. Chị Nguyễn Thị Hương, ngụ ở phường 6, quận 8, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, tôi dẫn hai con đi xem “Ngày xửa ngày xưa 35” và thấy rằng đây là vở diễn tạo sức hút rất lớn đối với trẻ em. Thiếu nhi dễ cảm thụ, có nhiều cảm xúc, tương tác khi tiếp cận sân khấu hóa sinh động, khác với kiểu tiếp nhận thụ động thông qua các phương tiện nghe nhìn qua mạng internet. Sự đầu tư công phu, bài bản cũng tạo được sức hút đối với thiếu nhi, cạnh tranh hơn so với các loại hình giải trí khác. 

leftcenterrightdel
Các nhân vật trong Chương trình "Ngày xửa ngày xưa 35" của Nhà hát kịch IDECAF. 

Dù ra mắt sớm hơn một tháng trước kỳ nghỉ hè, “Ngày xửa ngày xưa 35” vẫn tạo sức hút đối với mọi lứa tuổi thiếu nhi. Các suất diễn tại Nhà hát kịch IDECAF đã bán hết vé đến giữa tháng 6-2024. Nhà hát phải mở bán thêm nhiều suất diễn để phục vụ nhu cầu của thiếu nhi Thành phố. Bên cạnh các vở diễn, Nhà hát cũng tích cực đầu tư thêm các hoạt động bên lề, giới thiệu các sản phẩm phụ trợ làm quà tặng. 

Sân khấu Hồng Hạc cũng vừa công bố trong dịp hè này sẽ tái diễn vở “Thiên thần nhỏ của tôi” của Đạo diễn-biên kịch Việt Linh. Vở kịch thiếu nhi này từng tạo ấn tượng đẹp cho khán giả khi ra mắt cách đây 5 năm về ký ức tuổi thơ và những cảm xúc trong trẻo của tuổi mới lớn. Nét mới của vở kịch tái diễn lần này là 3 diễn viên mới thủ vai. Đó là bé An Nhiên (6 tuổi) trong vai Hồng Hoa, Trọng Minh (7 tuổi) trong vai Kha và Gia Khánh (8 tuổi) trong vai Khánh; cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác tham gia vở diễn. Vở kịch ra mắt vào ngày 23-5 đến nay tại Nhà văn hóa thanh niên (quận 1) đã mang đến một sân chơi giải trí ngày hè bổ ích, tươi mới.

Đạo diễn Việt Linh chia sẻ: “Thiên thần nhỏ của tôi” là vở kịch được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Vở diễn là câu chuyện đượm buồn về cuộc gặp gỡ và chia tay của đôi bạn Kha-Hồng Hoa, khi Kha cùng bố mẹ và anh trai chuyển đến ngôi nhà mới. Nếu câu chuyện tình yêu trong hai hình hài bé thơ khiến trẻ em thú vị bắt gặp tuổi thần tiên, thì người lớn cũng lâng lâng hồi tưởng tuổi thơ của chính mình".

Trong khi đó, Sân khấu thiếu nhi Ban Mai của đạo diễn Bảo Chu sẽ cho ra mắt vở nhạc kịch “Colora-Xứ sở rực rỡ”. Với âm nhạc sôi động, vũ đạo vui nhộn, vở diễn sẽ đưa các khán giả nhí đến với khu rừng 5.0 Colora kỳ diệu, gặp gỡ những nhân vật đáng yêu và cùng khám phá những điều kỳ diệu. Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh (quận 10) vừa ra mắt chương trình Truyện thần tiên 2 với vở “Mễ Cốc phiêu lưu ký” đúng vào Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) vừa qua.

Nỗ lực tạo sân chơi giải trí bổ ích

Thiếu vắng sân chơi giải trí và các chương trình, tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn dành cho thiếu nhi là thực trạng nhiều năm ở TP Hồ Chí Minh. Nhiều chuyên gia và các nhà văn hóa cho rằng, làm sân khấu cho thiếu nhi phải có các tác phẩm vừa để các em giải trí, vui vẻ, nhưng cũng cần có thông điệp giáo dục thật nhẹ nhàng, đôi khi chỉ là một câu nói, hành động đẹp hay nhắc lại bài học trong sách giáo khoa để các em thấm sâu. Tại sân khấu kịch thiếu thi trong thời gian qua đã có nhiều vở kịch về các nhân vật anh hùng Việt Nam được dàn dựng khéo léo, giúp học sinh tiếp thu kiến thức lịch sử một cách tự nhiên, thoải mái, không ép buộc.

Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ là điểm hẹn quen thuộc cho khán giả thiếu nhi Thành phố vào mỗi dịp hè. Với cách làm sáng tạo, tăng sự tương tác với khán giả, Nghệ sĩ Nhân dân Mỹ Uyên đã tạo được dấu ấn riêng cho các vở kịch thiếu nhi tại Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ. Bên cạnh các vở diễn mỗi tuần phục vụ thiếu nhi, dịp hè này, Nhà hát sẽ ra mắt vở “Trạm cứu hộ động vật hoang dã”. Nghệ sĩ Nhân dân Mỹ Uyên cho biết: "Tôi luôn lựa chọn những kịch bản mang tính nhân văn và có tính truyền tải đến các bạn nhỏ. Vở diễn lần này sẽ có cả yếu tố xiếc thú, ảo thuật, nhảy múa... nhằm mang lại những trải nghiệm thú vị cho thiếu nhi. Thông qua những tình huống dí dỏm, yếu tố giáo dục được lồng ghép trong tác phẩm, mang đến thông điệp nhẹ nhàng về môi trường. Tôi nghĩ rằng, với chủ đề này, các em thiếu nhi sẽ biết yêu thương động vật và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường xung quanh".

Các sân khấu kịch tại TP Hồ Chí Minh phần nào đáp ứng được nhu cầu về điểm vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi. Tuy nhiên, các nhà văn hóa và bậc phụ huynh mong muốn Thành phố sẽ có thêm nhiều địa điểm giải trí phù hợp cho con em, chú trọng đến đời sống tinh thần thông qua các sản phẩm nghệ thuật, qua đó giúp các em có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa, bổ ích và đáng nhớ.

Bài và ảnh: NGÂN HƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.