Trong không khí trang nghiêm, trước anh linh các Vua Hùng, các kiều bào đã dâng nén hương thơm tỏ lòng thành kính và tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

leftcenterrightdel

 Các kiều bào chụp ảnh tại Đền Hùng.

Sau lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, đoàn kiều bào đã làm Lễ báo công, tri ân công đức Tổ tiên và trồng cây lưu niệm. Trong lễ báo công, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ lòng tưởng nhớ về tổ tông, các Vua Hùng đã khởi mạch nguồn dân tộc, lập nên nhà nước Văn Lang, đặt lên nền móng cho sự phát triển trường tồn của quốc gia, dân tộc.

Kế thừa truyền thống hào hùng của dân tộc, người dân Việt Nam ở cả trong và ngoài nước đã cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; tiếp tục vun đắp cơ đồ, nâng cao tiềm lực, vị thế đất nước; tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà cha ông đã truyền lại.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu báo công trước anh linh các Vua Hùng. 

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, vượt qua những khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khủng hoảng xung đột tại Nga-Ukraine và tình hình kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát tăng cao nhưng bà con ta ở nước ngoài đã có nhiều nỗ lực nhằm thích ứng để ổn định cuộc sống, công việc, học tập ở sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho đất nước. Trong năm 2022, lượng kiều hối ước tính đổ về Việt Nam đạt gần 19 tỷ USD, cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm trước. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN ở nước sở tại tiếp tục được củng cố và tăng cường. Kiều bào ngày càng trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước…

Việc tổ chức cho đoàn kiều bào về Đền Hùng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2023 đã góp phần nâng cao nhận thức của bà con về niềm tự tôn, tự hào với truyền thống hào hùng của dân tộc, tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc tổ chức đoàn kiều bào dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2023 còn thể hiện sự quan tâm, tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước dành cho bà con kiều bào, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần của bà con, khích lệ các thế hệ NVNONN kế tục các truyền thống tốt đẹp của cha ông, đúng với chủ trương xuyên suốt được nhấn mạnh tại Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị: “NVNONN là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Một số hình ảnh của đoàn kiều bào dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2023:

leftcenterrightdel
Các đại biểu kiều bào lên Đền Hạ dâng hương. 
leftcenterrightdel
 Hướng dẫn viên giới thiệu với các kiều bào về lịch sử của Đền Hạ.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tại Đền Trung.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu dâng hương cầu quốc thái dân an. 
leftcenterrightdel
 Đoàn kiều bào tri ân tổ tiên tại Đền Thượng.
leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và các kiều bào trồng cây lưu niệm.

Tin, ảnh: PHƯƠNG LINH