Pháo đài cổ mang màu vàng nâu đặc trưng dường như đang lặng nhìn thành phố sôi động bên ngoài. Bước qua cổng an ninh, pháo đài càng khiến du khách trầm trồ bởi những đường cong diễm lệ của các cổng vòm, tòa mái.

leftcenterrightdel
Gian hàng đầy màu sắc bên ngoài khu vực pháo đài. 

Golconda bắt nguồn từ hai từ Golla và Konda trong tiếng Telugu. Ban đầu làm bằng bùn và kết dính bằng vật liệu đặc biệt, pháo đài được hoàn thiện dần vào những năm 1600.

Từng là Thủ đô của các vị vua Qutub Shahi, pháo đài với diện tích 4km2 gồm 4 pháo đài nhỏ, 11km tường bao quanh giờ đây phần nào vẫn cho thấy quy mô đồ sộ và vị trí chiến lược trong lịch sử của vùng đất phía Nam Ấn Độ này. Chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử vùng đất, pháo đài giờ đây vẫn còn lưu giữ những khẩu đại bác, cầu kéo, 8 cổng, kho đạn, chuồng ngựa.

leftcenterrightdel
Kiến trúc mái vòm cong cong có thể được tìm thấy ở hầu hết các địa điểm ở pháo đài. 

Fateh Darwaza hay Cổng Chiến thắng của pháo đài còn đặc biệt hấp dẫn du khách bởi hiệu ứng âm thanh thú vị vốn dĩ là hệ thống cảnh báo cho cư dân nơi đây.

leftcenterrightdel

Những khẩu đại bác trong pháo đài dường như vẫn ngạo nghễ với thời gian. 

leftcenterrightdel
Những người phụ nữ Ấn Độ đến để hiểu hơn về lịch sử của pháo đài. 

Dẫn đường cho chúng tôi, anh Sharathkumar Moutam, người của Viện Phát triển nguồn nhân lực Tiến sĩ Marri Channa Reddy, kể nhiều câu chuyện thú vị về pháo đài và vùng đất này, những nét văn hóa về ngôi đền thờ thần nơi đây. Ánh chiều dần xuống, khi những vạt nắng cuối cùng rời khỏi dãy lâu đài chim muông liệng bay những sải cánh cuối ngày về tổ cũng là lúc chúng tôi lên tới đỉnh cao nhất của pháo đài (khoảng 120m). Từ đây có thể phóng tầm mắt ra ngắm nhìn trọn vẹn thành phố Hyderabad. 

“Dãy nhà này vốn là nơi ở của các vị vua trị vì của pháo đài. Phía dưới ngôi đền một chút là nơi từng giam giữ một vị vua của pháo đài”, anh Sharathkumar Moutam giới thiệu. 

leftcenterrightdel
Chấm dấu đỏ lên trán tại ngôi đền thờ trong pháo đài. 

Vào buổi tối, pháo đài Golconda trở nên sống động với màn trình diễn âm thanh và ánh sáng với những đoạn trích về quá khứ vương giả, những thăng trầm của pháo đài từ khi thành lập đến nay. Màn trình diễn còn là những câu chuyện, những con người và cả những điệu nhạc đã đi cùng những giai đoạn oanh liệt, vàng son, cả lúc xiềng xích và khi khải hoàn của pháo đài.

leftcenterrightdel
Thành phố nhìn từ pháo đài. 

Kiến trúc, truyền thuyết, lịch sử và sự bí ẩn của pháo đài Golconda đã làm tăng thêm sức hấp dẫn của nó và khiến nơi đây trở thành một trong những địa điểm không thể bỏ qua ở Hyderabad.

Bài và ảnh: TÂM THANH (từ Hyderabad)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.