Phóng viên Báo Quân đội nhân dân (QĐND) đã trao đổi với Đại tá Khuất Bá Cao, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 15, Phó trưởng ban tổ chức liên hoan về nội dung này.

Phóng viên (PV): Đề nghị đồng chí cho biết liên hoan khu vực II có quy mô như thế nào?

Đại tá Khuất Bá Cao: Liên hoan Nghệ thuật quần chúng LLVT và thanh niên, sinh viên là sự kiện văn hóa lớn, được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức 5 năm một lần.

Năm 2024 là liên hoan lần thứ X với chủ đề “80 năm vang mãi bản hùng ca”, dự kiến quy tụ hơn 3.000 cán bộ, diễn viên là hạt nhân văn hóa-văn nghệ của 80 đoàn nghệ thuật quần chúng trong và ngoài Quân đội.

Liên hoan được tổ chức tại 3 khu vực, trong đó, khu vực II (miền Trung-Tây Nguyên) với 22 đoàn nghệ thuật quần chúng, diễn ra tại Nhà văn hóa Binh đoàn 15 và công diễn tại 5 địa điểm từ ngày 20 đến 26-5. Cùng với đó, Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Gia Lai truyền hình trực tiếp và phát trên mạng xã hội đêm khai mạc, lúc 20 giờ 10 phút ngày 20-5, một số đài truyền hình tiếp sóng để phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Đoàn Nghệ thuật quần chúng Trường Sĩ quan không quân (Quân chủng Phòng không-Không quân) chạy chương trình. Ảnh: ĐÌNH KHOA 

PV: Vậy liên hoan có ý nghĩa như thế nào trong đời sống văn hóa của cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân trên địa bàn, thưa đồng chí?

Đại tá Khuất Bá Cao: Cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15 và các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi, đón đợi sự kiện này. Đây không chỉ là dịp quy tụ, biểu dương sức mạnh phong trào văn hóa-văn nghệ quần chúng của LLVT, thanh niên, sinh viên mà còn có ý nghĩa to lớn trong giáo dục, tuyên truyền về truyền thống vẻ vang 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân, về sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Đặc biệt, tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, vì vậy, liên hoan là dịp tốt để các đơn vị LLVT, các trường đại học, tổ chức Đoàn thanh niên giao lưu văn hóa nghệ thuật, cùng hướng đến các giá trị chân, thiện, mĩ, làm phong phú đời sống tinh thần.

PV: Vậy công tác chuẩn bị đến thời điểm này đã được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Khuất Bá Cao: Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Ban chỉ đạo, Ban tổ chức liên hoan,  Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 đã gửi công văn và trực tiếp tổ chức hiệp đồng, phối hợp với các đơn vị Quân khu 5, Quân đoàn 3, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành của tỉnh Gia Lai triển khai đồng bộ, chặt chẽ công tác chuẩn bị.

Ngay từ đầu tháng 4-2024, Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát, sửa chữa nhà văn hóa, nhà khách binh đoàn, các công trình phụ trợ như phòng họp, phòng đón tiếp khách, phòng lễ tân... bảo đảm tốt nhất cho liên hoan.

Binh đoàn 15 phối hợp với Quân đoàn 3, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai sắp xếp nơi ăn, chỗ ở cho các đoàn nghệ thuật quần chúng; phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai và các lực lượng xây dựng, luyện tập kế hoạch bảo đảm an ninh, các phương án phòng cháy, chữa cháy, các phương án cung cấp điện. Chủ động khai thác các nguồn lương thực, thực phẩm tươi sống, an toàn, đáp ứng yêu cầu chất lượng, định lượng của Ban tổ chức liên hoan, các đoàn nghệ thuật quần chúng.

Bệnh viện Quân y 211 (Cục Hậu cần, Quân đoàn 3) và Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15) mỗi đơn vị tổ chức một tổ quân y sẵn sàng cấp cứu, xử lý các tình huống...

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!  

 NGUYỄN ANH SƠN (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.