Hội xuân thành phố Bắc Kạn được tổ chức tại sân Cụm công nghiệp Huyền Tụng, tổ Bản Vẻn, phường Huyện Tụng diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-1 (tức mồng 6-7 tết) để chào mừng những kết quả toàn diện, nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố đạt được trong năm 2022, chào đón Xuân Quý Mão năm 2023. Đây cũng là nét văn hóa truyền thống được tổ chức nhiều năm qua, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đến tham gia.

leftcenterrightdel

 Ông Dương Hữu Bường, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn đánh trống khai hội xuân.

leftcenterrightdel

 Giới thiệu các sản phẩm của địa phương tại hội xuân.

Hội xuân được tổ chức với sự tham gia của 6 phường và 2 xã với nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa dân tộc, các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống như: Múa sư tử, tung còn, cờ bỏi, chọi gà, bịt mắt đập niêu, kéo cóc, thi làm bánh giầy, cắm trại và các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, nông sản có tiềm năng, thế mạnh của thành phố… góp phần tạo thêm không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi cho cán bộ, nhân dân các dân tộc của địa phương nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc.

leftcenterrightdel
 Thi giã bánh giầy tại hội xuân.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Bánh giầy của mỗi đội mang một màu sắc riêng.
leftcenterrightdel

Trò chơi dân gian tung còn thu hút đông đảo người dân tham gia. 

leftcenterrightdel
Trò chơi bịt mắt đập niêu. 

Bà Hoàng Thị Mai, du khách đến từ tỉnh Cao Bằng chia sẻ về cảm nhận khi đến với hội xuân: “Cảm giác đã thật lâu không được đến những lễ hội tập trung nơi đông người, lần nay về quê thăm gia đình nên cả nhà cùng đi góp vui tại hội xuân do thành phố Bắc Kạn tổ chức. Không khí vui vẻ, các hội trại được dựng và trang trí cầu kỳ, đẹp mắt. Đặc biệt, các trò chơi dân gian đều thu hút đông đảo bà con tham gia, các gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương cũng đa dạng, phong phú”.

Trong không khí vui xuân, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đều tổ chức các lễ hội lồng tồng, trong đó đặc sắc, quy mô lớn nhất là lễ hội lồng tồng Ba Bể (huyện Ba Bể) tổ chức từ ngày mồng 9 đến 11 tháng Giêng; lễ hội Mù Là (huyện Pác Nặm) từ ngày 11 đến 13 tháng Giêng; hội xã Bằng Vân (huyện Ngân Sơn), hội xuân ATK Chợ Đồn (huyện Chợ Đồn) diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng Giêng… Hội xuân là một trong những hoạt động văn hóa truyền thống, đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh, con người Bắc Kạn đến các du khách gần, xa.

LINH HÀ