Kết hợp cùng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Cuộc vận động chung tay Vì người nghèo ở Bắc Kạn đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Để giúp người dân thực sự thoát nghèo bền vững, tỉnh đặc biệt quan tâm đến các chính sách hỗ trợ sản xuất; xây dựng và nhân rộng mô hình hộ gia đình tự vươn lên thoát nghèo; tạo việc làm ổn định và đa dạng hoạt động thu nhập cho lao động nghèo; bảo đảm các điều kiện thiết yếu về nhà ở, nước sinh hoạt, tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dạy nghề cho các hộ nghèo, nhất là đối với các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

leftcenterrightdel
Bàn giao nhà văn hóa thôn Cốc Nghè, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm. 

Trong số các mô hình giảm nghèo, có thể kể đến Tập thể Hợp tác xã Giáo Hiệu (thôn Nà Hin, xã Giáo Hiệu, huyện Pác Nặm) đã tích cực vận động các thành viên trong hợp tác xã, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, hộ gia đình dân tộc thiểu số tại vùng khó khăn tham gia liên kết sản xuất mới mô hình trồng nông sản. Hợp tác xã đã hỗ trợ về vốn, giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc và thu mua 100% sản lượng nông sản cho 42 hộ nghèo và cận nghèo tham gia mô hình. Cuối năm 2022, qua rà soát đã có 14 hộ thoát nghèo và cận nghèo.

Hay như mô hình hộ gia đình Hứa Văn Tuấn (thôn Nam Yên, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông). Từ năm 2014, được sự hỗ trợ của thôn, địa phương, gia đình mạnh dạn vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để trồng rừng, từ nguồn vốn trên gia đình đầu tư mua cây giống và trồng được 0,9 héc-ta cây mỡ đồng thời trồng các loại cây lương thực, thực phẩm rau màu khác từng bước vươn lên đảm bảo cuộc sống. Cuối năm 2021 đầu năm 2022 gia đình đã được khai thác mỡ rừng trồng và mạnh dạn đầu tư dàn máy xẻ gỗ với tổng số tiền đầu tư 150 triệu đồng. Mức thu nhập trung bình của gia đình trong năm 2022 đạt 100 triệu đồng/năm; đồng thời tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhân công. Năm 2022 gia đình đã được công nhận thoát nghèo bền vững.

Chung tay với chính quyền địa phương, nhiều ban ngành, đoàn thể, đơn vị cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực vì người nghèo. Tiêu biểu là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh với phong trào "Lực lượng vũ trang Quân khu chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau". Chương trình được phát động rộng rãi trong lực lượng vũ trang với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất. Các đơn vị trong toàn lực lượng tích cực động viên các cán bộ, chiến sĩ phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cùng địa phương xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

leftcenterrightdel
Các hộ dân nhận bò giống hỗ trợ sinh kế. 

Các tổ chức đoàn thể địa phương cũng có nhiều biện pháp, sáng kiến hỗ trợ người nghèo, điển hình như Hội Nông dân với mô hình “Hỗ trợ bò giống bản địa sinh sản tại tỉnh Bắc Kạn”. Riêng trong tháng 12-2022, Hội Nông dân tỉnh đã bàn giao bò giống cho 20 hộ nghèo xã Bằng Thành. Tham gia mô hình này, mỗi hộ gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo có khả năng và điều kiện phát triển chăn nuôi được nhận 1 con bò giống và 100kg cám, đồng thời được tập huấn kiến thức về chăn nuôi bò sinh sản. Sau khi các hộ nuôi bò sinh sản thành công sẽ luân chuyển bê con cho hộ khác và con bò cái ban đầu sẽ thuộc quyền sở hữu của gia đình.

Sự chung tay hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể có ý nghĩa thiết thực, góp phần hiệu quả trong công tác giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã dần ổn định cuộc sống, tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đến hết năm 2025, Bắc Kạn đề ra mục tiêu giảm nghèo bền vững với tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm từ 2%-2,5%, huyện nghèo giảm từ 4%-5% trở lên.

VIỆT PHƯƠNG