Tạo điều kiện cho chị em phát triển

Thượng tá Dương Thị Thu Hoài, trợ lý phòng Công tác quần chúng Quân khu 1 kể rằng, khi nghe tin Đại tướng Phùng Quang Thanh từ trần, chị và rất nhiều chị em phụ nữ trong Quân khu 1 không kìm nổi nước mắt. “Gần 4 năm làm Tư lệnh Quân khu, Thủ trưởng đã thổi ngọn lửa nhiệt tình, trách nhiệm vào đội ngũ cán bộ, chiến sĩ cấp dưới. Thủ trưởng đặc biệt quan tâm đến chị em phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển” - Chị Hoài xúc động nói.

leftcenterrightdel
Đại tướng Phùng Quang Thanh trao thưởng tôn vinh phụ nữ tiêu biểu, ngày 8-3-2012. Ảnh: MINH TRƯỜNG 

Thượng tá Dương Thị Thu Hoài nhớ lại: Tháng 12 năm 1997, vừa nhận nhiệm Tư lệnh Quân khu 1, thủ trưởng Phùng Quang Thanh đã đi thăm tất cả các cơ quan của Quân khu và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ, chiến sĩ trong Quân khu. Với chị em phụ nữ trong cơ quan, thủ trưởng hỏi có đề đạt ý kiến gì. Chị em thẳng thắn nêu thực trạng nhiều người đến cơ quan làm việc không đúng giờ với lý do là phải đưa con đi gửi trẻ mà ở địa phương quy định thời gian trông trẻ muộn hơn thời gian làm việc của Quân khu. Chị em mạnh dạn đề nghị Tư lệnh tạo điều kiện để cơ quan có một trường mầm non, cho chị em được gửi con để yên tâm công tác.

Điều làm chị em trong Quân khu rất bất ngờ là chỉ vài ngày sau cuộc gặp đó, sau khi nghe các cơ quan chức năng của Quân khu báo cáo, Tư lệnh đã quyết định đầu tư xây dựng Trường Mầm non Việt Bắc. Cũng chỉ vài tháng sau, ngôi trường đã hoàn thành trong sự vui mừng của chị em phụ nữ Quân khu. Có ngôi trường riêng, chị em không phải lo đi làm muộn vì thời gian đón nhận trẻ của trường phù hợp với thời gian công tác của Quân khu.

Công việc của Tư lệnh Quân khu rất bận, vậy mà hằng năm, vào các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), đồng chí Phùng Quang Thanh đều dành thời gian đến thăm, chúc mừng các hội phụ nữ cơ sở và chị em phụ nữ trong Quân khu.

Sau khi giữ trọng trách Tổng Tham mưu trưởng, rồi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, sự quan tâm của đồng chí Phùng Quang Thanh với chị em phụ nữ trong Quân đội lại càng thể hiện đúng với quan điểm của Đảng và Bác Hồ về sự tiến bộ của phụ nữ. Đồng chí luôn chỉ đạo, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho chị em phụ nữ được học tập, công tác và phát triển.

Nhờ sự quan tâm đặc biệt của Bộ trưởng mà rất nhiều chị em phụ nữ trong quân đội đã được đi học, được chuyển sang ngạch sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp. Chị em có thành tích xuất sắc được thăng quân hàm trước niên hạn. Trong thời gian đồng chí Phùng Quang Thanh làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, lần đầu tiên Việt Nam có nữ Trung tướng là PGS, TS Lê Thu Hà, Chính ủy Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Số lượng các cán bộ cấp tướng trong quân đội thời kỳ đó cũng là nhiều nhất.

leftcenterrightdel
Đại tướng Phùng Quang Thanh trao quân hàm Trung tướng cho PGS,TS Lê Thu Hà, Chính ủy Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: TƯ LIỆU.

Nữ Thiếu tướng Hồ Thủy, nguyên Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng luôn coi Đại tướng Phùng Quang Thanh là người thầy bao dung, rộng lượng và nhân ái của đồng chí. Thiếu tướng Hồ Thủy hồi tưởng: “Trong các buổi làm việc với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, bao giờ tôi cũng thấy Bộ trưởng có các loại bút với nhiều màu, với cuốn sổ to, hỏi, nghe, ghi chép cụ thể, tỉ mỉ, luôn luôn là "tại sao, như thế nào, để làm gì, căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn, có cần sự hỗ trợ, giúp đỡ gì...", Bộ trưởng là người có trí nhớ tuyệt vời. Cứ mỗi lần rời phòng họp hoặc phòng làm việc của Bộ trưởng, tôi đều có cảm giác mình được động viên, khích lệ, được "lớn lên", nâng tầm hiểu biết hơn, và đặc biệt là trách nhiệm hơn, quyết tâm hơn rất nhiều trong công việc, mong muốn được cống hiến cho quân đội, cho bộ đội nhiều hơn nữa, bởi tầm hiểu biết bao quát, bởi phong cách làm việc cẩn thận, bởi sự điềm đạm, tôn trọng lắng nghe-đặc biệt là các vấn đề mới”.

Chỉ đạo sát sao công tác phụ nữ quân đội

Trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh luôn bận rộn, lịch làm việc kín mít. Vậy mà đồng chí vẫn luôn dành thời gian, chỉ đạo sát sao công tác phụ nữ trong quân đội. Hầu hết các sự kiện lớn về công tác phụ nữ trong quân đội, đồng chí Bộ trưởng đều có mặt, trực tiếp chỉ đạo.

Rất nhiều chị em phụ nữ Quân đội khi dự Đại hội đại biểu phụ nữ Quân đội lần thứ V (2011-2016) được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14-12-2011 vẫn còn nhớ mãi lời phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh. Đồng chí nói: Phụ nữ Việt Nam vừa là những người giỏi việc nước, đảm việc nhà, vừa là nòng cốt của gia đình văn hóa, hạnh phúc, sự phồn vinh của đất nước, sự phát triển của văn hóa dân tộc và thời đại. Trong tình hình đất nước bước vào thời kỳ hội nhập, phụ nữ Quân đội cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam, nỗ lực hoàn thành công tác chuyên môn, làm tốt vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Để phát huy sức mạnh to lớn của phụ nữ, công tác phụ nữ trong quân đội, những năm tới, đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần làm tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện thắng lợi các Nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của quân đội, nhiệm vụ chính trị để đề ra các hoạt động đúng hướng, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, gần gũi với tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ; giáo dục nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi cho mỗi hội viên, nâng cao trình độ chính trị và bản lĩnh chính trị cho các hội viên; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp tiếp tục quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác phụ nữ; chủ động trong công tác quy hoạch, bồi dưỡng nguồn cán bộ là phụ nữ; Ban Phụ nữ quân đội và các cơ quan chức năng, tổ chức có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Cũng tại Đại hội, Đại tướng Phùng Quang Thanh thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tặng bức trướng với 10 chữ vàng: Phụ nữ Quân đội “yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”.

Ngày 8-3-2012, nhân kỷ niệm 102 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 1972 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Tổng cục Chính trị tổ chức lễ tôn vinh Phụ nữ Quân đội tiêu biểu. Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến dự và phát biểu chỉ đạo. 

Sau khi trao Cúp vinh danh tặng những phụ nữ Quân đội tiêu biểu tại buổi lễ, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh biểu dương những thành tích đạt được của các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh: Những năm qua, phụ nữ Quân đội đã không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình; chịu khó học tập, từng bước chiếm lĩnh và làm chủ tri thức khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại; khẳng định vị thế của người phụ nữ trong từng cơ quan, đơn vị, gia đình và xã hội; đóng góp xứng đáng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của quân đội, sự phát triển khoa học công nghệ quân sự trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đại tướng Phùng Quang Thanh mong rằng, thời gian tới, phụ nữ Quân đội tiếp tục giữ vững và phát huy kết quả đã đạt được, cống hiến nhiều hơn cho quân đội và xã hội; không ngừng học tập, tự khẳng định mình trên các lĩnh vực công tác; phát huy tinh thần đoàn kết, xứng đáng là những nữ sĩ quan trí thức; nhất là những phụ nữ làm công tác quản lý ở các cơ quan, đơn vị càng cần phải gương mẫu về mọi mặt.

Nhân dịp này, Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân cần quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết về công tác cán bộ nữ, nhất là Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về lãnh đạo công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; chú trọng quy hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ; quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để phụ nữ được khẳng định mình, được cống hiến và phát triển tài năng.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng gợi mở nhiều vấn đề để từng cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả, nhất là những vấn đề liên quan đến chế độ đãi ngộ, chính sách đối với cán bộ nữ. Đại tướng Phùng Quang Thanh bày tỏ niềm tin tưởng phụ nữ Quân đội sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quân đội "Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại", hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho.

Giờ đây, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã đi xa, nhưng những lời động viên, căn dặn của đồng chí vẫn còn đọng mãi trong trái tim của nhiều chị em phụ nữ quân đội.

ĐỖ PHÚ THỌ