Với chủ đề "Tự hào 65 năm Trường Sơn huyền thoại", gắn với cuộc thi viết "Chiến sĩ Trường Sơn anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay", đợt thi đua sẽ kéo dài từ ngày 19-5-2023 đến 19-5-2024.

leftcenterrightdel
Quang cảnh lễ phát động. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tự hào cho biết, từ khi thành lập năm 2011 đến nay, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua, tích cực vận động nhằm khơi dậy, phát huy những phẩm chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, Bộ đội Trường Sơn anh hùng qua các thời kỳ. Từ đó có những đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. 

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Võ Sở thông báo nội dung của đợt thi đua.

Hiện nay, Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam có hệ thống tổ chức từ Trung ương đến phường, xã với gần 150 tổ chức thành viên, quy tụ hơn 33 vạn hội viên. Các phong trào thi đua do Hội phát động tổ chức ngày càng phát triển sâu rộng, được các cấp hội và hội viên trên cả nước sôi nổi hưởng ứng.

Những năm qua, Hội đã tập trung khai thác, phát huy các giá trị lịch sử của Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, góp phần giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống cách mạng trong hội viên, nhân dân. Trong đó, Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng, Hội đã lập hồ sơ đề nghị xếp hạng hệ thống di tích nằm trên tuyến Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh ở gần 20 tỉnh; tổ chức các cuộc thi viết “Ký ức Trường Sơn”, “Gương sáng Trường Sơn”, “Hào khí Trường Sơn”, xuất bản hàng trăm đầu sách về Trường Sơn; vận động sáng tác, mở các triển lãm tranh về Trường Sơn…

Ghi nhận kết quả hoạt động thiết thực của Hội Trường Sơn, Chủ tịch nước đã hai lần trao Huân chương Lao động tặng Trung ương Hội. Nhiều tập thể, cá nhân trong Hội được Nhà nước, Chính phủ và các cấp tặng bằng khen, giấy khen.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, các phong trào thi đua của Hội luôn bám sát và gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Hơn 10 năm qua, các cấp Hội Trường Sơn đã vận động được nhiều tổ chức, cá nhân tài trợ, quyên góp được số tiền, hiện vật lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí ấy, Hội đã trao gần 2.500 nhà tình nghĩa; 4.000 sổ tiết kiệm (3-5 triệu đồng/sổ), hơn 1.500 suất học bổng... tới tận tay các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi. Chia sẻ, giúp đỡ hàng trăm gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng được nhân rộng tại 100% tỉnh, thành phố có hoạt động Hội.

leftcenterrightdel

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn phổ biến Kế hoạch tổ chức đợt thi đua.

Chăm chú lắng nghe ban tổ chức thông báo các nội dung chi tiết của đợt thi đua, nhất là phần phổ biến thể lệ cuộc thi viết do Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó chủ tịch thường trực hội trình bày, Đại tá Đậu Xuân Tường, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 470 rất háo hức.

Ông cho biết, ngay khi có thông tin về các hoạt động của Hội hướng tới ngày lễ lớn của Bộ đội Trường Sơn, Hội Trường Sơn Sư đoàn 470 đã tiến hành các công tác chuẩn bị, cổ vũ đông đảo hội viên tham gia để đợt thi đua giành thắng lợi. “Sau Trung ương Hội, cũng giống như các hội thành viên khác, Hội Trường Sơn Sư đoàn 470 chúng tôi cũng sẽ tổ chức phát động thi đua tiếp, để mọi người đều được biết và hưởng ứng tích cực”, Đại tá Đậu Xuân Tường chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đại diện Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo Trường Sơn tặng cơ số thuốc với tổng trị giá 500 triệu đồng.  

 

leftcenterrightdel
Ban Chấp hành Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ của các tập thể, cá nhân

Ngay tại lễ phát động, nhiều tập thể, cá nhân đã trực tiếp tặng tiền và hiện vật với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng để ủng hộ các hoạt động của Hội.

Tin, ảnh: SONG THANH