Vào ngày 5-11-1965, máy bay Mỹ điên cuồng ném bom cầu Lai Vu để phá con đường huyết mạch 5A (nối thành phố cảng Hải Phòng với Hà Nội), bà Lãng-khi đó là nữ chiến sĩ dân quân của thôn Hợp Nhất (Lai Vu)-đã cùng lực lượng dân quân xã và các trận địa của Bộ đội Phòng không bảo vệ cầu Lai Vu (bắc qua sông Rạng) dũng cảm đánh trả.

leftcenterrightdel
Bình hoa từ vỏ đạn pháo 37mm tại Bảo tàng Quân khu 3. 

Trong trận này, đơn vị Bộ đội Phòng không đã bắn rơi 1 máy bay F-8U của không quân Mỹ xuống lòng sông Rạng. Sau khi trận đánh kết thúc, chỉ huy đơn vị Bộ đội Phòng không đã tặng bà Lãng một vỏ đạn pháo 37mm. “Các đồng chí bộ đội cho biết: Đây là vỏ đạn từ loạt đạn pháo đã bắn rơi chiếc máy bay F-8U”, bà Lãng chia sẻ. Nhận được vỏ đạn, bà Lãng vô cùng quý trọng và đã kỳ công gò thành chiếc bình hoa để làm kỷ niệm. 

Năm 2008, bà Lãng tặng Bảo tàng Quân khu 3 lọ hoa để trưng bày, phục vụ giáo dục truyền thống. Giây phút trao kỷ vật tặng Bảo tàng, bà Lãng xúc động nói: "Tôi giữ ở nhà thì chỉ mình tôi, cùng lắm là con tôi, cháu tôi biết. Tặng các anh, các chị thì lọ hoa và chiến công trên bầu trời Lai Vu sẽ được nhiều người biết đến. Mong các anh, các chị giữ gìn nó hộ tôi nhé".

Bài và ảnh: TRÚC THANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Tư liệu Hồ sơ xem các tin, bài liên quan.