Mặc dù đôi mắt bị mù nhưng với ống đạn này, Alăng Bhuôch đã vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm cho các đơn vị trên chiến trường.  

Alăng Bhuôch sinh năm 1931, năm lên 9 tuổi, hai mắt bị đau kéo dài khiến cậu thiếu niên Alăng Bhuôch vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng. Năm 1958, Huyện ủy Tây Giang phát động phong trào tham gia dân công vận chuyển lương thực, thực phẩm, tải đạn phục vụ bộ đội và du kích đánh giặc.

leftcenterrightdel

Nhà văn Nguyễn Chí Trung và anh hùng Alăng Bhuôch (trái), năm 2012. Ảnh: NGUYỄN CHÍ TRUNG

Dù bị mù nhưng Alăng Bhuôch vẫn quyết tâm và tình nguyện tham gia. Địa bàn miền Tây tỉnh Quảng Nam giáp với nước bạn Lào, rừng sâu, núi cao, sông, suối hiểm trở, nhất là mùa mưa nên việc đi lại rất khó khăn. Alăng Bhuôch đã sáng tạo khi sử dụng ống đựng đạn (ống sắt dùng đựng ngòi, liều đạn pháo) để gùi lương thực, thực phẩm và đạn dược phục vụ các đơn vị trên địa bàn huyện Tây Giang. Với chiếc ống đựng đạn và cây gậy dò đường, quá trình vận chuyển, dù liên tục vấp ngã, qua sông, qua suối từng bị nước cuốn trôi nhưng ông không hề nản chí. Mỗi ngày Alăng Bhuôch gùi từ 30 đến 50kg hàng hóa, đạn dược các loại.

Từ năm 1958 đến 1972, Alăng Bhuôch đã vận chuyển được 182 tấn hàng hóa, trong đó có 120 tấn vũ khí và 62 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm. Năm 1973, thấy Alăng Bhuôch thông thạo đường sá trên địa bàn, đơn vị đã giao cho anh vận chuyển vũ khí đến các đơn vị xa hàng chục ki-lô-mét trong đường rừng. Giai đoạn 1973-1975, mỗi ngày Alăng Bhuôch gùi 50-80kg vũ khí đến khu vực giáp biên giới nước bạn Lào, phục vụ bộ đội đánh giặc.

Với những người khỏe mạnh bình thường, việc gùi hàng, tải đạn vượt qua núi cao, vực sâu, sông suối hiểm trở, trong điều kiện chiến tranh ác liệt đã vô cùng khó khăn. Bằng ý chí, nghị lực phi thường, tinh thần yêu nước mãnh liệt, Alăng Bhuôch đã băng băng giữa đại ngàn Trường Sơn vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí, đạn dược. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngày 26-7-2012, Alăng Bhuôch được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

NGUYỄN QUÝ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.