Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: MINH ĐỨC

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và mệnh lệnh của Quân ủy Trung ương “Về thực hiện cuộc tổng tấn công và nổi dậy đồng loạt trên toàn miền Nam xuân hè 1968”, trong đó, tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Khe Sanh là đòn quyết định trong chiến lược tổng thể của cuộc tấn công, ngày 20-1-1968, Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh được bắt đầu.

Sau 170 ngày đêm liên tục tiến công, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hướng Hóa và tỉnh Quảng Trị đã sát cánh cùng các đơn vị chủ lực anh dũng chiến đấu và lập nên nhiều chiến công vang dội. Ngày 9-7-1968, Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh kết thúc thắng lợi, huyện Hướng Hóa hoàn toàn được giải phóng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: MINH ĐỨC

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng khẳng định: "Chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hóa đã góp phần tạo bước ngoặt có ý nghĩa quyết định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Chiến thắng to lớn này đã làm nức lòng đồng bào cả nước và bầu bạn khắp năm châu; minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo, tài thao lược trong nghệ thuật quân sự của Đảng ta; mãi là bản anh hùng ca của dân tộc, Quân đội, là niềm tự hào của quân và dân Quảng Trị và là động lực tinh thần to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hướng Hóa trong hành trình xây dựng và phát triển quê hương.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: MINH ĐỨC
leftcenterrightdel
Một tiết mục trong Chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Vang mãi bản anh hùng ca Khe Sanh - Hướng Hóa”. Ảnh: MINH ĐỨC

Phần cuối lễ kỷ niệm là Chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Vang mãi bản anh hùng ca Khe Sanh - Hướng Hóa” do huyện Hướng Hóa phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4 và một số đơn vị liên quan thực hiện.

Chương trình nghệ thuật ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Đồng thời tôn vinh những chiến công hào hùng của quân và dân trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

MINH TÚ