Tại buổi gặp mặt, các đại biểu cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của Cục Chính trị Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam (B2). Cục Chính trị Miền (B2) tiền thân là Phòng Chính trị Miền, được thành lập năm 1961. Cục Chính trị Miền có nhiệm vụ chủ yếu lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm các mặt hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị đối với các lực lượng vũ trang giải phóng trên chiến trường Nam Bộ.

leftcenterrightdel
Đại tá Đinh Quốc Kỳ, Trưởng ban liên lạc phát biểu. 

Đại tá Đinh Quốc Kỳ, Trưởng ban liên lạc cho biết: "Được sự quan tâm của Tổng cục Chính trị, từ cán bộ chủ trì đến các phòng, ban nghiệp vụ của Cục Chính trị Miền đều là những đồng chí đã qua thử thách chiến đấu, có phẩm chất cách mạng, có năng lực nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn để vừa làm việc, vừa hướng dẫn cho các cán bộ trưởng thành từ các đơn vị. Mặc dù trong điều kiện chiến đấu, Cục Chính trị Miền đã mở các trường nghiệp vụ như nghiệp vụ bảo vệ an ninh, cán bộ chính trị. Họ còn lập được những chiến công xuất sắc, trở thành Dũng sĩ diệt Mỹ, diệt máy bay, xe tăng…".

leftcenterrightdel

Cựu chiến binh Cục Chính trị Quân Giải phóng Miền (B2) trò chuyện tại buổi gặp mặt.

Trong chặng đường chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt, đã có nhiều tấm gương anh dũng, bất khuất, kiên cường, dũng cảm với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Tại buổi gặp mặt, những tấm gương công tác, chiến đấu dũng cảm cũng được ôn lại như: Đồng chí Châu Quang trèo lên cây quay cảnh Quân Giải phóng tấn công căn cứ Đồng Dù của địch, máy bay Mỹ đã tập trung hỏa lực bắn xối xả vào nơi anh đang ghi lại những hình ảnh vô giá đó.

Hay nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Năng nhảy lên ụ mối chụp toàn cảnh quân ta diệt đoàn xe quân sự Mỹ trên đường 22. Đặc biệt, nhà văn Nguyễn Thi (Nguyễn Ngọc Tấn) đã anh dũng hy sinh khi trên tay vẫn đang cầm khẩu súng AK hết đạn tại cửa ngõ phía Tây Sài Gòn, ngày 9-5-1968.  

leftcenterrightdel
Đại biểu tham dự buổi họp mặt. 

Ghi nhận những cống hiến của đơn vị, nhiều tập thể, cá nhân đã được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân như: Đoàn Văn công Quân giải phóng (năm 2004); Cục Chính trị Miền và Phòng Bảo vệ-Quân pháp (năm 2014); Phòng Tuyên huấn và Báo Quân Giải phóng (năm 2018); Đại tá, nhạc sĩ Xuân Hồng (năm 2004); Nhà văn Nguyễn Thi (năm 2011)... 

Tin, ảnh: THỦY TIÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.