Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), Báo Quân đội nhân dân đăng loạt bài “Dấu ấn “chiến sĩ áo trắng” trong đại dịch Covid-19" nhằm nhìn lại, giúp bạn đọc hiểu thêm, đồng thời tri ân những đóng góp, cống hiến, hy sinh của các thầy thuốc quân đội.

Bài 1: Chủ động tham mưu, hướng dẫn sâu sát

Được coi là cơ quan tham mưu chiến lược, trung tâm tổ chức, hiệp đồng, điều hành của quân đội trong công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, trước “cuộc chiến" chưa từng có tiền lệ, cán bộ, nhân viên Cục Quân y đã đoàn kết, sáng tạo, chủ động làm tốt công tác tham mưu với Tổng cục Hậu cần và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân PCD hiệu quả; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị ứng phó thành công với các đợt dịch bùng phát; đặc biệt là tham mưu triển khai lực lượng quân y giúp các địa phương dập dịch...

Tham mưu đúng, hành động nhanh

Nhiều lần trò chuyện bên lề các hội nghị Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 Bộ Quốc phòng, chúng tôi được Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết: Covid-19 là đại dịch chưa từng xuất hiện trên thế giới, mức độ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu. Trong khi cả thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp khống chế hiệu quả thì Cục Quân y xác định phải vừa nghiên cứu, áp dụng các kiến thức, kết quả của thế giới cũng như trong nước đã đạt được, vừa tìm tòi, sáng tạo các biện pháp phù hợp để tham mưu với cấp trên triển khai, vận dụng hiệu quả trong các đơn vị quân đội.

Với vai trò là Cơ quan Thường trực BCĐ PCD Covid-19 Bộ Quốc phòng, ngay khi dịch bắt đầu xuất hiện trên thế giới, xác định nguy cơ lây lan vào nước ta, trong đó có các đơn vị quân đội là rất lớn, Cục Quân y đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với cấp trên xây dựng các tình huống, phương án PCD phù hợp. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam, Cục Quân y đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tham mưu, chỉ đạo tốt công tác quân y, huy động lực lượng, phương tiện, triển khai các bước PCD phù hợp.

Cục đã tham mưu với thủ trưởng các cấp, BCĐ PCD Bộ Quốc phòng ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo toàn quân thực hiện quyết liệt, đồng bộ, ngăn chặn hiệu quả, không để dịch lây lan vào quân đội. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn BCĐ PCD các cấp xây dựng kế hoạch PCD phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, như: Kế hoạch số 565/KH-BQP ngày 3-2-2021 của Bộ Quốc phòng về điều chỉnh đáp ứng từng cấp độ dịch Covid-19; Kế hoạch số 653/KH-BQP ngày 11-3-2021 của Bộ Quốc phòng về tiêm vaccine phòng Covid-19 và nhiều văn bản của Bộ Quốc phòng, BCĐ PCD Covid-19 Bộ Quốc phòng...; đôn đốc triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ các nội dung trong các cơ quan, đơn vị toàn quân.

leftcenterrightdel
Các thầy thuốc Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D, Bộ Quốc phòng tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi nhiễm Covid-19 điều trị tại bệnh viện. Ảnh: NAM SƠN 

Ngoài tham mưu với cấp trên các nội dung chỉ đạo toàn quân PCD, Cục Quân y trực tiếp ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị tăng cường quản lý chặt chẽ quân số, người, hàng hoá ra vào doanh trại, xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh, truy vết, cách ly kịp thời, không để dịch lây lan trong đơn vị... Trước diễn biến phức tạp trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ ba và thứ tư, Cục Quân y đã nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với BCĐ PCD Covid-19 Bộ Quốc phòng và thủ trưởng Bộ Quốc phòng phương án điều động lực lượng, phương tiện, thành lập các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm (BVDCTN) hỗ trợ các tỉnh, thành phố PCD kịp thời, hiệu quả.

Cùng với tham mưu, trực tiếp tổ chức các BVDCTN của Bộ Quốc phòng, Cục Quân y đã đề xuất với trên điều động 660 tổ quân y tăng cường cho cấp phường, xã thuộc TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Sự có mặt kịp thời và hoạt động tích cực, hiệu quả của các tổ quân y cơ động do quân đội quản lý đã góp phần quan trọng giúp các địa phương nhanh chóng khống chế đại dịch, ổn định cuộc sống.

Gần đây, khi tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến mới, thực hiện chủ trương của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Cục Quân y đã kịp thời tham mưu với trên ban hành Chỉ thị số 106/CT-BQP ngày 5-11-2021 của Bộ Quốc phòng về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong công tác SSCĐ, huấn luyện, giáo dục-đào tạo, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật...

Năm 2021, Cục Quân y đã tham mưu, đề xuất các cấp điều động, tăng cường gần 11.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, trong đó có gần 7.000 lượt cán bộ, nhân viên quân y và gần 4.000 đồng chí phục vụ trong các cơ sở y tế; tham gia triển khai 12 BVDCTN Bộ Quốc phòng với tổng quy mô hơn 6.500 giường bệnh, 1 bệnh viện chuyển đổi công năng 500 giường bệnh và Trung tâm điều trị Covid-19 mức độ nặng và vừa quy mô 500 giường thuộc Bệnh viện Quân y 175. 

Làm việc quyết liệt, hết mình

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đến công tác tại Cục Quân y, chúng tôi luôn chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc của cán bộ, nhân viên. Đại tá, TS Nguyễn Vân Giang, Phó cục trưởng Cục Quân y cho biết: Với khối lượng công việc rất lớn, nhiều nhiệm vụ quan trọng cần phải xử lý gấp, có những đầu việc đan xen giữa các phòng, ban nên hầu hết cán bộ, nhân viên phải làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để bảo đảm kịp tiến độ.

Đặc biệt, có những cuộc họp đột xuất của BCĐ PCD Bộ Quốc phòng hoặc các cuộc làm việc cấp trên tổ chức gấp nhằm đáp ứng yêu cầu PCD, cán bộ, nhân viên các cơ quan chức năng của Cục Quân y làm xuyên đêm, bảo đảm chuẩn bị đầy đủ tài liệu khoa học, giúp thủ trưởng nắm chắc tình hình dịch để đưa ra các chỉ đạo sát thực, hiệu quả.

Đại tá Lê Trọng Toàn, Trưởng phòng Y học dự phòng (Cục Quân y), cơ quan có thể coi là “trung tâm của trung tâm” trong công tác PCD Covid-19 của quân đội, cho biết: “Có thời điểm dịch diễn biến căng thẳng, toàn cục đã “cấm trại”, làm việc tại cơ quan, thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhiều thời điểm, quân số làm nhiệm vụ tại cơ quan chiếm khoảng 80%, riêng các phòng có chức năng chỉ đạo, hướng dẫn toàn quân duy trì gần 100%. Những cán bộ, nhân viên được ưu tiên làm việc tại nhà cũng phải thực hiện nghiêm quy định về PCD, thường xuyên giữ liên lạc, khi có lệnh của chỉ huy bất kể giờ nào đều phải lập tức vào cơ quan làm nhiệm vụ”.

Không giống với lực lượng xung phong trên tuyến đầu, những cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại Cục Quân y âm thầm, lặng lẽ, không quản ngày đêm, kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp với cấp trên lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân PCD và hướng dẫn cụ thể cho quân y các cơ quan, đơn vị. Sự chủ động tham mưu, tinh thần làm việc quyết liệt, hướng dẫn cụ thể ấy không chỉ giúp toàn quân triển khai công tác PCD hiệu quả cả trong đơn vị và tham gia hỗ trợ các địa phương mà còn giúp nâng cao năng lực của ngành quân y.

Đến nay, tất cả các bệnh viện trong toàn quân, các đội điều trị đã có phòng an toàn sinh học cấp 2 được trang bị ít nhất 1 máy xét nghiệm PCR, trong đó có 9 đơn vị được cấp phép xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2; hệ thống thu dung điều trị toàn quân được củng cố và hoàn thiện, các đơn vị từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên đã thành lập khu cách ly, theo dõi, điều trị F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, mỗi tỉnh (thành phố) thành lập ít nhất một BVDCTN thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, vừa; các bệnh viện quân y đã có kế hoạch triển khai đơn nguyên điều trị Covid-19, trong đó các bệnh viện chiến lược tuyến cuối thành lập trung tâm điều trị Covid-19 nặng và nguy kịch, một số bệnh viện quân dân y chuyển đổi công năng điều trị Covid-19; trình độ, năng lực PCD, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của đội ngũ "chiến sĩ áo trắng" được nâng lên rõ rệt...

Theo Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên, ngoài các nội dung trên, để đáp ứng tốt yêu cầu PCD của toàn quân, Cục Quân y đã triển khai rà soát, kiện toàn các tổ PCD cơ động, tổ lấy mẫu, tổ xét nghiệm; tổ tiêm vaccine và tổ hồi sức cấp cứu của các đơn vị, sẵn sàng làm nhiệm vụ và tăng cường cho địa phương khi có lệnh. Các cơ quan của cục tích cực, chủ động tạo nguồn thuốc, máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế PCD ở các cấp; bảo đảm trang bị triển khai các BVDCTN và tăng cường xét nghiệm cho các địa phương. Đồng thời, lập kế hoạch, tổ chức tập huấn và triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 trong toàn quân bảo đảm tiến độ, an toàn tuyệt đối...

Đại tá Nguyễn Trung Hiệp, Phó cục trưởng Cục Hậu cần, Phó trưởng BCĐ PCD Quân khu 1 cho biết: “Nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, kịp thời của các cấp, trực tiếp là Cục Quân y nên BCĐ PCD Quân khu 1 đã có sự chủ động, triển khai thống nhất, khoa học các biện pháp, góp phần giúp các cơ quan, đơn vị trong quân khu phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ PCD tại các cơ quan, đơn vị, Quân khu 1 còn tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương trên địa bàn khống chế thành công đại dịch, nhất là tại các "điểm nóng" thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang”...

 “Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch diễn biến phức tạp, khó lường, chưa có trong tiền lệ, chưa có tài liệu nghiên cứu một cách toàn diện, chính thức song cán bộ, nhân viên Cục Quân y đã phát huy được trí tuệ, công sức, tham mưu trúng, đúng, hiệu quả, giúp BCĐ PCD Covid-19 Bộ Quốc phòng chỉ đạo toàn quân triển khai hiệu quả công tác PCD trong quân đội. Ngoài ra, cục đã tham mưu kịp thời với trên, đề xuất Bộ Quốc phòng xây dựng các phương án, huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng, kịp thời, khẩn trương hỗ trợ các địa phương vùng tâm dịch khống chế thành công các đợt dịch, nhất là trong đợt dịch lần thứ tư tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam” (Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 Bộ Quốc phòng).

(Còn nữa)

TIẾN ĐẠT - VĂN CHIỂN