Theo chân cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 đến với các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, bệnh hiểm nghèo và các cháu bị mồ côi cha, mẹ trong đợt dịch Covid-19 trên địa bàn xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, chúng tôi chứng kiến sự xúc động của các em khi đón nhận phần quà Trung thu từ các chú bộ đội. Em Nguyễn Thị Thu Hằng, ngụ xã Tân Kiên, bày tỏ: “Hằng năm, cứ đến Tết Trung thu là em được tham gia lễ hội rước đèn, các trò chơi dân gian và được tặng quà. Do dịch bệnh nên năm nay địa phương không tổ chức những đêm hội trăng rằm như trước vì phải giãn cách xã hội. Em rất vui khi nhận được những phần quà Trung thu của các chú bộ đội tự tay thực hiện. Em cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm”.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Sư đoàn 9 tặng quà Trung thu đến thiếu nhi tại Câu lạc bộ Tên lửa thuộc Phường Hòa Thạnh, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Trực tiếp đến các gia đình tặng quà Trung thu cho thiếu nhi, chiến sĩ Đoàn Quang Khải, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 chia sẻ: “Có đến tận nơi trao quà cho thiếu nhi mới cảm nhận rõ sự thiệt thòi của các em bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong số các em thiếu nhi được nhận quà, nhiều em có hoàn cảnh rất đáng thương, nhất là có bố hoặc mẹ không may qua đời vì mắc Covid-19. Những phần quà trao tặng tuy không lớn về vật chất nhưng chứa đựng tất cả tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ mà chúng tôi đã gửi gắm vào trong đó. Mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi để các em thiếu nhi trở lại với nhịp sống bình thường, được vui chơi như trước đây”.

Trong dịp Tết Trung thu năm nay, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 9 đã triển khai, chỉ đạo các đơn vị đang tăng cường lực lượng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại 7 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh, bằng những hành động, chương trình thiết thực, tham gia đồng hành cùng địa phương chăm lo các cháu thiếu nhi có Tết Trung thu ý nghĩa, bảo đảm an toàn phòng dịch. Trong đó, từng đơn vị căn cứ vào tình hình dịch bệnh cụ thể ở địa bàn, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật để trao tặng những phần quà nghĩa tình cho các cháu thiếu nhi. Đến nay, sư đoàn đã trao tặng hơn 2.000 lồng đèn và hơn 2.000 phần bánh với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng đến tận tay các cháu thiếu nhi nơi vùng dịch như: Quận Tân Phú, huyện Bình Chánh…

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 phối hợp với đoàn viên, thanh niên huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh làm lồng đèn tặng thiếu nhi. 

Là đơn vị tiếp nhận quà Trung thu từ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 trao tặng để chăm lo cho thiếu nhi, anh Huỳnh Ngọc Định, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú chia sẻ: “Những việc làm ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 đã trực tiếp góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, động viên người dân, nhất là các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, bệnh hiểm nghèo, mồ côi cha, mẹ vượt qua khó khăn trước mắt, an tâm phòng, chống dịch. Qua đó, tình cảm đoàn kết, gắn bó quân dân được bồi đắp, tô thắm thêm”.

Đón nhận những tình cảm, lời cảm ơn chân thành từ phía địa phương, Trung úy Từ Hữu Tài, Chính trị viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 chia sẻ: “Tết Trung thu hằng năm, chúng tôi đều tham gia chương trình tặng quà và tổ chức đêm hội trăng rằm cho các cháu thiếu nhi, nhưng Tết Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Vừa tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch, chúng tôi tranh thủ tối đa thời gian sau khi đổi ca tuần tra, trực chốt và cấp phát lương thực cho nhân dân để làm những chiếc lồng đèn, trao đến tận tay các cháu trước ngày Tết Trung thu”.

leftcenterrightdel
 Những phần quà Trung thu nghĩa tình của bộ đội Sư đoàn 9 đến với thiếu nhi vùng dịch.

Đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, chúng tôi chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 khéo léo, tỉ mỉ chuốt từng chiếc nan, cắt từng miếng dán, giấy màu để làm nên những chiếc lồng đèn lung linh, đủ sắc màu. Những người lính Sư đoàn 9 đang cố gắng tự tay làm ra những sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất dành tặng cho thiếu nhi đang phải chịu nhiều thiệt thòi do dịch bệnh. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hữu Thắng, Phó chính ủy Sư đoàn 9 cho biết: “Đồng hành chăm lo Tết Trung thu cho thiếu nhi vùng dịch là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đúng tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch Covid-19 của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Qua đó, tạo nguồn cổ vũ, động viên để các cháu thiếu nhi vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống".

Tết Trung thu năm 2021 diễn ra trong thời điểm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương vẫn đang tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là những địa bàn mà cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 hành quân về với địa phương, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân nỗ lực phòng, chống dịch. Những việc làm thiết thực, tận tâm của đơn vị đã giúp thiếu nhi vơi bớt đi những lo lắng vì dịch bệnh, đón Tết Trung thu vô cùng đặc biệt và ý nghĩa với các chú “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bài, ảnh: HOÀNG CẦM