"Một miếng khi đói bằng một gói khi no"-nghĩa cử nhân văn của bộ đội được bà con đón nhận với niềm hạnh phúc và xúc động.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, mấy hôm nay trên địa bàn huyện Đắk Mil liên tục có mưa lớn kéo dài, lạnh đến run người. Thế nhưng, mới tờ mờ sáng, Trung tá Đặng Cao Cường, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện và các chiến sĩ trong tổ bốc vác đã có mặt tại khu vực nhà kho, tất bật phân loại, đóng gói rau, củ, quả, thịt cá, dầu ăn... rồi chất lên 4 chiếc xe bán tải đang đậu ở bên ngoài. Đúng 5 giờ sáng, những chiếc xe bắt đầu lăn bánh, tỏa về các hướng.

Khi trời ngả về chiều, những chuyến xe “0 đồng” đã cơ động đến 6 xã, thị trấn, trao được hơn 300 suất quà tặng người dân. Có những thôn, bản cách thị trấn 40-50 cây số, đường sá lầy lội, bộ đội phải xuống xe, xắn quần vác hàng vào, rất khó khăn, vất vả.

leftcenterrightdel
Những gói quà được trao tận tay hỗ trợ người dân trong khu vực bị phong tỏa. 

Đón nhận phần quà gồm 20 quả trứng, 5kg gạo, 1kg cá khô, 3 mớ rau xanh, 1 thùng mì ăn liền, dầu ăn, mắm muối... bà Thị Đoát (78 tuổi, trú tại xã Đắk Lao) xúc động: “Nhà mình có rẫy, có vườn nhưng ở xa, dịch bệnh không đi hái được. Mưa gió thế này, thấy bộ đội đến tận nhà trao quà, mình vui lắm. Đây là lần thứ tư nhà mình được nhận quà của bộ đội rồi”.

Lật cuốn sổ ghi chép, theo dõi rất cụ thể, chi tiết việc tiếp nhận kinh phí, vật tư ủng hộ công tác phòng, chống dịch của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm từ các nơi gửi về, anh Cường cho biết: “Qua các trang mạng xã hội, chúng tôi vừa tích cực tuyên truyền về kết quả công tác phòng, chống dịch của địa phương, vừa kêu gọi sự chung tay, góp sức của các lực lượng để giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít, đến nay, chúng tôi đã vận động, quyên góp được hàng chục tấn hàng hóa, vật tư, với tổng trị giá hơn một tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào. Trong ngày hôm qua, đơn vị đã tiếp nhận gần 1.200 quả trứng gà, 75kg cá khô, 80 lít dầu ăn, 64 lít nước mắm, 7 tạ gạo và gần 1 tấn rau, củ, quả các loại. Tất cả đều được ghi chép, tổng hợp, thông báo công khai, minh bạch”.

Ngoài những chuyến xe, phiên chợ “0 đồng”, hiện nay, Ban CHQS huyện Đắk Mil còn tham gia bảo đảm hậu cần, cơm nước cho một khu cách ly tập trung của huyện và trực tiếp phụ trách, quản lý một khu cách ly tập trung khác, nên công việc của các cán bộ, chiến sĩ gần như chẳng lúc nào ngơi.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các lực lượng chức năng, số ca nhiễm mới trên địa bàn huyện những ngày gần đây đã giảm sâu. Nhiều khu vực bị phong tỏa, chốt chặn đã trở lại cuộc sống bình thường mới. Trong thành công chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang huyện. 

Bài và ảnh: THUẬN AN