Vợ anh Hải là Thượng úy QNCN Phan Thanh Tú, Dược sĩ Khoa Dược, Viện Y học Phòng không-Không quân. Cùng công tác một đơn vị nên chị Tú rất hiểu công việc của chồng. Những buổi trực đêm, những chuyến công tác xa của mỗi người không còn là chuyện lạ với anh chị. Trước đó, anh Hải tham gia tổ phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện. Khi nhận lệnh vào phía Nam công tác, anh Tú chỉ kịp báo tin cho vợ rồi lập tức lên đường.

Thoạt đầu, chị cũng có chút lo lắng khi biết chồng nhận nhiệm vụ đi vào tâm dịch với bao khó khăn, vất vả và cả những hiểm nguy. Thế nhưng chị cũng hiểu, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của người làm trong ngành y. Phút lo lắng thoáng qua, chị động viên anh công tác tốt, giữ gìn sức khỏe và bảo đảm an toàn. Về phần mình, chị Tú gắng chu toàn mọi việc để anh yên tâm công tác.

leftcenterrightdel
Tổ ấm của Đại úy QNCN Đỗ Văn Hải. Ảnh nhân vật cung cấp. 

Hơn 10 năm về chung một nhà, anh chị cùng nhau san sẻ bao chuyện buồn vui. Anh Hải bồi hồi nhớ lại những ngày hai người còn ở Trung đoàn 927, Sư đoàn 371 (Quân chủng PK-KQ). Khi ấy, anh là y sĩ của bệnh xá trung đoàn. Chị Tú được tuyển dụng công chức quốc phòng phục vụ trong bệnh xá. Nhiệm vụ kéo họ xích lại gần nhau, mọi tâm tư nỗi niềm có điều kiện chia sẻ cho nhau. Tình đồng chí, tình bạn bè cứ thế gắn kết họ lại.

Đến mùa vải chín, anh thấy tình cảm đã thân thiết liền mời chị về thăm nhà ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Cô gái trẻ ra vườn nhiệt tình giúp gia đình thu hoạch vải. Sự nhanh nhẹn, tháo vát ấy lọt vào đôi mắt của mẹ anh. Bà rất ưng cô bạn mà con trai dẫn về. Thế rồi thêm mấy mùa vải nữa, anh chị mới chính thức nên duyên vợ chồng. Gia đình nhỏ đã có những ngày tháng gắn bó ấm êm trên quê hương Lạng Giang.

Sau khi chuyển chế độ QNCN, năm 2010, do nhu cầu phát triển công tác, chị được điều động về Viện Y học PK-KQ. Một thời gian sau, anh cũng nhận công tác tại viện. Anh Hải chia sẻ: “Mỗi người một nhiệm vụ, lại ở khác khoa nên chẳng mấy khi gặp nhau trong viện. Vì yêu cầu nhiệm vụ nên vợ chồng phải đăng ký trực lệch ca nhau để có điều kiện chăm sóc con cái”.

Những bộn bề công việc, bao lo toan cuộc sống cứ thế cuốn vợ chồng trẻ theo những vòng quay hối hả. Sau bao khó khăn khi tạo dựng cuộc sống mới ở Thủ đô, anh chị đã có được căn nhà nhỏ với hai con Đỗ Ngọc Khánh và Đỗ Gia Bảo đáng yêu. Hai con cũng sớm tự lập, biết chăm sóc bản thân khi bố mẹ công tác vắng nhà.

Trong những ngày ở trạm y tế lưu động, sau ca trực trở về khu nhà nghỉ, anh Hải lại dành thời gian trò chuyện cùng vợ con. Đó cũng là lời thông báo để cả nhà biết rằng anh vẫn mạnh khỏe, an toàn. Những câu chuyện thường nhật đã nhân lên niềm vui cho các thành viên trong gia đình, tạo động lực để anh vượt qua gian khó hiểm nguy, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Gia đình đã trở thành điểm tựa giúp Đại úy QNCN Đỗ Văn Hải thêm vững tâm cùng đồng đội chiến thắng đại dịch.  

ĐỨC NAM