Công nhân mỏ chuyển những người bị thương đi bệnh viện

Theo Roi-tơ, ngày 5-10 đã xảy ra vụ xung đột giữa các công nhân mỏ thiếc ở miền tây Bô-li-vi-a làm 9 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương.

Người phát ngôn của tổng thống A-lếch Con-tơ-rát nói, 8 công nhân đã bị chết tại chỗ trong vụ tranh chấp giữa công nhân mỏ làm việc độc lập và của nhà nước ở Hua-nu-ni, nằm trên cao nguyên An-đri-an, thuộc vùng Ô-ru-rô rất nhiều mỏ quặng. Một công nhân khác đã bị chết tại bệnh viện.

Vụ đụng độ đã nổ ra khi các công nhân độc lập tìm cách giành toàn bộ quyền kiểm soát các mỏ thiếc do nhà nước quản lý, kể cả mỏ Hua-nu-ni, một trong những vùng mỏ thiếc lớn nhất thế giới. Quân đội đã được điều đến để dẹp vụ xung đột.

Bô-li-vi-a là nước nghèo nhất Nam Mỹ và tình hình xã hội luôn bất ổn. Trong những năm 1980, Bô-li-vi-a phải đóng cửa hàng loạt mỏ và sa thải 35.000 công nhân do khủng hoảng kinh tế và gía các loại quặng trên thế giới giảm mạnh.

Vào những năm 1990, giá quặng lại tăng lên, công nhân mỏ lại bắt đầu khai thác mỏ và đã hình thành một hợp tác độc lập có quyền lực lớn, đang tìm cách giành quyền kiểm soát ngày càng nhiều nguồn tài nguyên tiềm tàng này của đất nước.

T.C