Liz Brooks, 63 tuổi, vốn là một tư vấn viên ở bang Pennsylvania. Nhưng mỗi khi bang Pennsylvania tiến hành bầu cử, bà lại đăng ký tình nguyện trở thành nhân viên làm việc tại một điểm bỏ phiếu với mức phí nhỏ. “Tôi tình nguyện làm công việc này không phải kiếm tiền để trả học phí cho con. Vai trò của những tình nguyện viên như tôi là bảo đảm cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình”, bà Liz nói.

Cũng như bà Liz Brooks, sinh viên Kaya Rodrigues, 18 tuổi, trở thành nhân viên bầu cử ở thành phố Las Vegas, bang Nevada. Kaya đăng ký tham gia sau khi xem quảng cáo ​​tuyển dụng “nhân viên bầu cử” trên ti vi.

leftcenterrightdel
Nhân viên bầu cử kiểm phiếu tại bang Arizona ngày 5-11. Ảnh: la-croix.com.

Theo tờ la-croix.com, quy định đối với “nhân viên bầu cử” do từng bang quy định, thậm chí do từng quận. Tuy nhiên, có một điểm chung là, trước khi phòng phiếu mở cửa, các nhân viên bầu cử đều phải tuyên thệ, hứa làm mọi cách để ngăn chặn sự gian lận có thể xảy ra. “Đây là một thời khắc quan trọng”, Kaya Rodrigues cho biết.

Nhiệm vụ của các nhân viên bầu cử là tiếp cử tri, giám sát phòng bỏ phiếu, máy bỏ phiếu, kiểm tra danh tính công dân… Họ làm việc tỉ mỉ, có trách nhiệm để bảo đảm hoạt động bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ. Trong cuộc bỏ phiếu tổng thống Mỹ ngày 3-11 vừa qua, tại điểm bỏ phiếu ở ngoại ô Philadelphia, bà Liz Brooks cùng với một số người khác phụ trách quản lý sổ đăng ký cử tri dưới sự giám sát của một “thẩm phán bầu cử”.

Kể từ năm 2000, máy bỏ phiếu dùng công nghệ quét quang học được sử dụng phổ biến trong các cuộc bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, do giá thành của loại máy này khá cao, dao động từ 2.500 đến 3.000 USD nên nhiều nơi sử dụng loại máy bỏ phiếu hỗn hợp, theo đó, phiếu bầu được điền bằng tay và đưa vào máy quét để đếm. “Cử tri đánh dấu trên phiếu bầu, sau đó đưa vào máy đếm. Nếu phiếu không được điền đầy đủ, máy sẽ yêu cầu cử tri bổ sung. Kết quả bầu sẽ được máy ghi lại trên một thẻ điện tử, sau đó chuyển tới một trang web khác để tập hợp lại”, Liz Brooks cho biết thêm.

Đối với phiếu bầu chuyển qua đường bưu điện, những lá phiếu này được kiểm tra nhiều lần. Các quan sát viên trung lập hoặc quan sát viên từ các đảng có thể tham dự buổi kiểm phiếu tại văn phòng tập trung. Tại đây, nhân viên bầu cử sẽ xác minh danh tính cử tri để bảo đảm rằng cử tri không bỏ phiếu hai lần. Ở nhiều bang, nhân viên bầu cử thậm chí phải liên hệ lại với cử tri để họ có cơ hội nhận diện bản thân nếu chữ ký trên phong bì không khớp với chữ ký trên hồ sơ. Natalie Scala, Giáo sư tại Đại học Towson và cũng là chuyên gia về an ninh bầu cử, nhấn mạnh, nhờ vào kỹ thuật kiểm tra này, bà chưa bao giờ thấy gian lận ở quy mô lớn đến mức thay đổi tiến trình của cuộc bầu cử. Về phần mình, bà Liz Brooks cho rằng, tinh thần của các nhân viên bầu cử là làm tốt mọi việc, ngay cả khi mất thời gian.

PHƯƠNG LINH (theo la-croix.com)