Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đã khép lại với ngôi nhất toàn đoàn thuộc về Đoàn thể thao Hà Nội. Trong đó, đội tuyển bắn cung Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế, đóng góp vào thành công chung của thể thao Thủ đô khi sở hữu 9 huy chương vàng (HCV), 8 huy chương bạc, 12 huy chương đồng. 

leftcenterrightdel
Cung thủ Lộc Thị Đào trở lại ấn tượng. 

Trong những vận động viên (VĐV) giành thành tích cao của đội tuyển bắn cung Hà Nội thì Lộc Thị Đào gây ấn tượng nhất khi đoạt 3 HCV cá nhân và đồng đội. Trước đó vào năm 2019, Lộc Thị Đào đã đoạt 3 HCV SEA Games và trở thành nữ cung thủ số 1 Việt Nam. Sau khi lấy chồng và nghỉ sinh con, vị trí của Lộc Thị Đào dần bị thay thế bởi tài năng trẻ Đỗ Thị Ánh Nguyệt-từng giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020. Tuy nhiên tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, trong khi Lộc Thị Đào trở lại ấn tượng thì Đỗ Thị Ánh Nguyệt không giành được bất cứ tấm HCV nào. Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Cáp Mạnh Tân, Phụ trách bộ môn bắn cung (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) bày tỏ: “Lộc Thị Đào là một cung thủ có tố chất đặc biệt nên không mất nhiều thời gian để lấy lại phong độ và đẳng cấp. Tiếc rằng SEA Games 32 năm 2023 không có môn bắn cung, nếu không Lộc Thị Đào sẽ tiếp tục gây ấn tượng. Việc Ánh Nguyệt không đạt thành tích cao cũng thật khó trách bởi cung thủ này mới 22 tuổi và vẫn cần thêm thời gian để tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu”.

Những năm qua, bắn cung là môn thể thao được nhiều tỉnh, thành phố, ngành đầu tư lớn. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, môn bắn cung có 20 đoàn tham dự, thu hút 215 VĐV. Dù trình độ của các đoàn đã dần được thu hẹp, song nhiều ý kiến cho rằng không dễ để lật đổ sự thống trị của đội tuyển bắn cung Hà Nội. Không chỉ khẳng định vị thế tại đại hội, những năm qua, bắn cung Hà Nội luôn vững vị trí số 1 ở các giải đấu trong nước. Để có được kết quả ấn tượng trên là nỗ lực tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV bài bản và khát khao cống hiến, say nghề của đội ngũ huấn luyện viên đội tuyển bắn cung Hà Nội. Ông Cáp Mạnh Tân cho biết: “Không riêng bắn cung, việc tuyển chọn VĐV năng khiếu thể thao hiện gặp nhiều khó khăn. Để chủ động lực lượng VĐV kế cận, chúng tôi đã cử người trực tiếp đi đến nhiều tỉnh, thành phố để tìm kiếm, thuyết phục gia đình cho con em theo nghiệp thể thao”.

Ghi nhận thành tích và nỗ lực của tập thể đội tuyển bắn cung Hà Nội, ông Lại Phúc Lộc, Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội khẳng định: “Tôi đánh giá cao tập thể ban huấn luyện bộ môn bắn cung Hà Nội đã luôn chủ động tìm kiếm tài năng, đấu pháp để giữ vững thành tích tốt tại các giải đấu trong nước. Nhiều năm qua, đội tuyển bắn cung Hà Nội luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp lực lượng nòng cốt cho đội tuyển bắn cung Việt Nam giành được nhiều danh hiệu quốc tế”.

Bài và ảnh: HOA LƯ