So với trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam tiếp Indonesia có 3 sự thay đổi trong đội hình khi Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Đức nhường chỗ cho Thành Chung, Tấn Tài, Tuấn Hải. Sự thay đổi này góp phần giúp đội chủ nhà chơi tốt cả ở 3 tuyến và thi đấu vượt trội hơn Indonesia. Trận lượt đi cầu thủ của ta bị sốc nhiệt nên không theo được những đường bóng nhanh, còn cục diện ở lượt về diễn ra theo hướng có lợi cho chủ nhà khi các tuyển thủ Việt Nam đã quen với thời tiết lạnh.

leftcenterrightdel
Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng mở tỷ số. 

Đúng như huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã khẳng định: "Đội tuyển Việt Nam mạnh hơn Indonesia". Rõ ràng, cầu thủ Indonesia chơi kém hơn nhiều so với lượt đi. Sự mất bình tĩnh, máu ăn thua của HLV Shin Tae-yong ở ngoài sân đã ảnh hưởng nhiều đến khả năng thi đấu của các cầu thủ. Cầu thủ Indonesia có nhiều pha vào bóng nguy hiểm, khiêu khích đối thủ và rất may cầu thủ Việt Nam không mắc bẫy. Trận này, đội tuyển Việt Nam đẳng cấp hơn Indonesia ở nhiều điểm. Đầu tiên là thái độ vào trận của chúng ta tốt hơn, mọi vị trí trên sân đều thi đấu quyết tâm và khát khao chiến thắng. Thứ hai, bóng đá Việt Nam đang có nhiều cầu thủ tài năng hơn Indonesia, kể cả việc đội bạn đang có chính sách nhập tịch. Thứ ba, khả năng dùng người, sử dụng chiến thuật của HLV Park Hang-seo vẫn hơn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Điều quan trọng nhất, cầu thủ Việt Nam tin vào trình độ của bản thân, tin vào ban huấn luyện và tin vào một chiến thắng cho đội nhà trước giờ bóng lăn...

Ý đồ đẩy cao đội hình để ghi bàn thắng sớm đã giúp đội tuyển Việt Nam dễ đá hơn trước Indonesia. Bởi nếu thi đấu giằng co thì đội chủ nhà sẽ gặp bất lợi về thể lực sau hành trình di chuyển mất nhiều thời gian từ Jakarta về Hà Nội. Bàn thắng sớm ở đầu hai hiệp giúp cầu thủ Việt Nam thi đấu nhịp nhàng và khiến đoàn quân của HLV Shin Tae-yong mất bình tĩnh. Thay vì phối hợp nhỏ, kiểm soát bóng như mọi khi, HLV Park Hang-seo đã chỉ đạo các học trò chơi bóng dài và điều này khiến đội tuyển Indonesia nhiều phen bất ngờ. Nếu chính xác và chắt chiu hơn, tỷ số trận đấu có thể còn nhiều hơn cho đội tuyển Việt Nam.

Thắng đội tuyển Indonesia chung cuộc 2-0 sau hai lượt trận, đội tuyển Việt Nam giành quyền vào chơi trận chung kết AFF Cup 2022. Điều quan trọng, “những chiến binh Sao Vàng” chưa phải nhận bàn thua nào từ đầu giải và đang tràn đầy tự tin hướng tới ngôi vô địch.

VŨ MẠNH HẢI (cựu cầu thủ Thể Công)