Ngay từ năm 7 tuổi, cô bé Thùy Dung đã đánh cờ tướng giao lưu với các chú, các bác ngay tại quán cà phê của nhà mình. Ông Đàm Văn Bột, thân phụ của Thùy Dung, cũng rất mê cờ nên khuyến khích con gái theo học để rèn luyện tư duy khoa học. Sau hai năm làm quen với bàn cờ, với tư chất thông minh, Thùy Dung đã đoạt giải nhất cá nhân nữ môn cờ tướng khối tiểu học, được trường cử đi thi cấp quận.

Cuối năm 2000, Thùy Dung chính thức được HLV Nguyễn Thanh Duy dìu dắt sau khi đoạt hạng nhất cá nhân nữ ở khối THPT quận Thủ Đức. Tại Giải cờ tướng Hội khỏe Phù Đổng thành phố được tổ chức tháng 2-2001, Thùy Dung xuất sắc đoạt huy chương vàng cá nhân nữ và được tuyển chọn tham dự giải trẻ toàn quốc năm 2001. Thùy Dung rất thích đánh với các kỳ thủ nam để rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh thi đấu. Có thời gian, cô cũng thử sức ở nhiều sới cờ tại Bình Phước, Bình Dương... để giao lưu, học hỏi. Nhiều đối thủ của Thùy Dung không biết cô là ai cho đến khi thua cuộc, bởi khi đánh, cô thường không nói tên thật.

leftcenterrightdel

Nữ kỳ thủ Đàm Thị Thùy Dung.

Trong cuộc đời thi đấu, Thùy Dung đoạt rất nhiều huy chương quốc gia từ giải trẻ đến giải vô địch cá nhân, giải đồng đội. Nhưng đối với Thùy Dung, kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là tấm huy chương vàng tại giải trẻ quốc gia năm 2001 khi lần đầu tiên cô tham dự. Đến năm 2002, sau khi tham dự giải vô địch quốc gia theo diện đặc cách, Thùy Dung được phong danh hiệu kiện tướng quốc gia.

Năm 2007, Thùy Dung được chọn vào đội tuyển cờ tướng Việt Nam tham dự Giải vô địch cờ tướng cá nhân châu Á lần thứ 13 tổ chức tại Indonesia. Tại giải này, sau 6 ván đấu (thắng 4, hòa 1, thua 1), Thùy Dung giành ngôi Á quân. Đến năm 2009, cô được Hiệp hội Cờ tướng thế giới phong danh hiệu Quốc tế đại sư.

Dù con đường kỳ nghệ của Thùy Dung không được đào tạo bài bản, chính quy như các kỳ thủ nữ khác trong đội tuyển cờ tướng thành phố, nhưng nhờ tài năng bẩm sinh và sự nỗ lực tự học hỏi nên thành công luôn đến với cô. Thành tích mới nhất của Thùy Dung là giành huy chương vàng tại Giải vô địch cờ tướng đồng đội quốc gia năm 2022 vừa qua.

Bài và ảnh: DUY TÙNG