Năm nay, đội tiếp tục không thuê chuyên gia ngoại. Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao tiếp tục đặt niềm tin vào ban huấn luyện đội tuyển karate quốc gia. Điều này xuất phát từ thực tế trong năm 2021, dù trải qua nhiều khó khăn nhưng các thành viên đội tuyển karate quốc gia đã nỗ lực vượt khó, để lại dấu ấn chuyên môn tốt ở Giải karate vô địch châu Á 2021. Nhờ thành tích xuất sắc ở giải đấu trên mà vào thời điểm “nước rút” bầu chọn vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) tiêu biểu toàn quốc năm 2021, đội tuyển karate Việt Nam có hai gương mặt được vinh danh, đó là HLV trưởng Lê Tùng Dương và tuyển thủ Hoàng Thị Mỹ Tâm. Ở Giải karate vô địch châu Á 2021, Mỹ Tâm đã mang về cho đoàn Việt Nam 2 huy chương vàng (HCV) nội dung kumite (đối kháng). Đáng chú ý, trên đường đoạt 2 HCV trên, Mỹ Tâm đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh đến từ Iran, Thái Lan, Đài Bắc (Trung Hoa).

leftcenterrightdel
  Mỹ Tâm xuất sắc giành 2 huy chương vàng ở Giải karate vô địch châu Á 2021.Ảnh: Sport

 

Ông Nguyễn Sơn Hà, phụ trách bộ môn karate (Tổng cục Thể dục thể thao) cho hay: “Thành tích của đội tuyển karate quốc gia ở Giải karate vô địch châu Á 2021 khiến lãnh đạo tổng cục, lãnh đạo bộ môn hết sức vui mừng, tin tưởng vào chiến lược phát triển của bộ môn. Trong năm nay, ban huấn luyện đội tuyển karate quốc gia vẫn là các HLV nội và không có chuyên gia. Các HLV nội đang thực hiện tốt công việc huấn luyện. Một trong những yếu tố giúp đội tuyển gia tăng tốt hơn chuyên môn là được thi đấu quốc tế nhiều để tăng tính thực chiến và tiếp cận các kỹ thuật mới của karate thế giới”.

Đội tuyển karate quốc gia năm 2022 vẫn do ông Lê Tùng Dương đảm nhiệm vai trò HLV trưởng. Phụ tá cho ông Dương là các HLV: Dương Hoàng Long, Nguyễn Văn Sử (nội dung kumite). Với nội dung biểu diễn (kata), bộ đôi HLV Lê Tiến Nguyện và Nguyễn Hoàng Ngân tiếp tục là thành viên ban huấn luyện và trực tiếp chỉ đạo các tổ kata nam, nữ theo chuyên môn chuyên biệt. 3 chuyên gia phụ trách thể lực cho đội là HLV Trần Thị Nga, Phạm Quang và Nguyễn Văn Triển.

Với ê kíp trên, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao tin tưởng đội tuyển karate Việt Nam sẽ đạt được thành tích tốt tại SEA Games lần thứ 31 mà không cần phải thuê chuyên gia. Trước đây, dưới thời HLV Lê Công (Quân đội), đội tuyển karate quốc gia luôn đạt được những thành tích xuất sắc ở SEA Games, ASIAD. Khi còn đảm nhiệm vai trò HLV trưởng đội tuyển karate quốc gia, thầy Lê Công nhiều lần khẳng định nếu ban huấn luyện trong nước đảm đương tốt công việc chuyên môn thì không nhất thiết phải thuê chuyên gia ngoại. Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao cho hay: Dù đánh giá cao năng lực của ban huấn luyện, các tuyển thủ nhưng lãnh đạo tổng cục và bộ môn karate vẫn thận trọng cũng như giám sát kỹ việc chuẩn bị chuyên môn của đội, bởi đấu trường SEA Games lần thứ 31 và ASIAD lần thứ 19 rất quan trọng, nhiều VĐV mạnh của karate khu vực và châu Á ở tầm thế giới đều có mặt.

Đội tuyển karate quốc gia đang tập trung 33 tuyển thủ ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia 1 (Hà Nội), gồm 8 tuyển thủ kata, 25 tuyển thủ kumite. 3 gương mặt trẻ nhất của đội tuyển tại lần tập trung này cùng sinh năm 2003 là võ sĩ Mỹ Tâm, Quỳnh Anh (Hà Tĩnh) và Quỳnh Nga (Vĩnh Phúc). Theo HLV trưởng Lê Tùng Dương, sau thành công của đội ở Giải karate vô địch châu Á 2021, các HLV, VĐV đang hết sức hưng phấn, tràn đầy nhiệt huyết, tự tin hướng đến đấu trường SEA Games và ASIAD. Các thành viên trong đội tuyển hạ quyết tâm khổ luyện vì màu cờ sắc áo và cũng vì danh dự của đội tuyển.

HÀ THÀNH