Phóng viên (PV): Từng dẫn dắt nhiều đội bóng trên thế giới, cầm quân đội tuyển Việt Nam mang lại cho ông cảm giác thế nào?

HLV Philippe Troussier: Tôi rất hạnh phúc và tự hào được dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Tôi từng cầm quân 8 đội tuyển quốc gia, trải qua hơn 200 trận thi đấu quốc tế, song chặng đường sắp tới của tôi sẽ không bằng phẳng. Tôi sẽ sử dụng những kinh nghiệm mà mình tích lũy được để mang lại những kết quả tốt đẹp nhất cho bóng đá Việt Nam.

PV: Triết lý ông muốn xây dựng tại đội tuyển Việt Nam và U.22/U.23 Việt Nam là gì?

HLV Philippe Troussier: Nhiệm vụ của tôi là nhận diện tài năng và sử dụng cầu thủ có phong độ, điểm rơi tốt nhất ở thời điểm tập trung đội tuyển. Với tôi, mỗi trận đấu có tính chất riêng biệt. Đối đầu với Brazil khác thi đấu với đội tuyển Lào. Triết lý của tôi sẽ điều chỉnh tùy thuộc vào từng trận đấu, từng giải đấu.

leftcenterrightdel
 

Huấn luyện viên Philippe Troussier ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.Ảnh: TRỌNG HIẾU 

PV: Ông có thấy áp lực khi kế vị ông Park Hang-seo, HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam?

HLV Philippe Troussier: HLV Park Hang-seo đã để lại “di sản” về một đội hình chất lượng, có tính cạnh tranh cao. Sự hiểu biết và kinh nghiệm khi làm việc tại Việt Nam trước đây sẽ trở thành khối tài sản quý trợ giúp tôi trong chặng đường sắp tới. Tôi luôn muốn vượt qua những điều mà ông Park đã đạt được và chuẩn bị đối diện với những thử thách ở mức độ cao hơn.

PVÔng sẽ kế thừa "di sản" của ông Park Hang-seo và phát huy thế mạnh của bản thân thế nào?

HLV Philippe Troussier: Tôi nghĩ yếu tố quan trọng giúp HLV Park Hang-seo thành công đến từ khả năng quản lý tốt. Khái niệm "quản lý" gồm cả ở khía cạnh cảm xúc, tinh thần và chuyên môn cầu thủ. Cầu thủ có thể chuyền tốt, sút tốt nhưng nếu không có kỷ luật, không có tinh thần khát khao, động lực thi đấu cao nhất thì không thể thành công. Dĩ nhiên, ông Park khác, tôi khác. Có thể cách làm việc của tôi và ông Park có điểm khác biệt nhưng đều hướng tới đích chung là giúp đội tuyển chiến thắng. Tôi luôn muốn duy trì cách truyền động lực thi đấu và khát khao chiến thắng đến cầu thủ. Tin rằng, mọi người sẽ sớm hiểu cách làm việc của tôi.

PVMục tiêu cụ thể mà ông đặt ra với bóng đá Việt Nam là gì?

HLV Philippe Troussier: Tôi muốn nâng tầm hơn nữa vị thế của bóng đá Việt Nam không chỉ ở khu vực, châu lục mà còn trên bản đồ bóng đá thế giới. Tôi tin đây là mục tiêu khả thi bởi tôi nhận ra những nét tương đồng của hiện tại và thời điểm tôi dẫn dắt bóng đá Nhật Bản trước đây, khi xung quanh tôi là các tài năng sáng giá và bầu không khí sẵn sàng bùng nổ.

Trước mắt là SEA Games 32 và đương nhiên mục tiêu của tôi là giành huy chương vàng. Mục tiêu sau cùng của tôi với bóng đá Việt Nam là giành vé dự vòng chung kết World Cup. Tôi ký hợp đồng với VFF vì tham vọng dự World Cup mà họ đưa ra. Kể từ World Cup 2026 sẽ có 48 đội tham dự và tôi tin cơ hội đã mở ra với bóng đá Việt Nam. Dự World Cup là tham vọng thực tế chứ không phải mục tiêu ngoài tầm với đối với bóng đá Việt Nam. 

PVTrân trọng cảm ơn và chúc ông thành công!

Thành tích tốt nhất của HLV Philippe Troussier (sinh năm 1955, tại Pháp) là giúp đội tuyển Nam Phi lần đầu dự World Cup (năm 1998); cùng đội tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, lần đầu vượt qua vòng bảng World Cup (năm 2002). Hợp đồng của ông Philippe Troussier và VFF kéo dài từ ngày 1-3-2023 đến 31-7-2026.

HỮU TRƯỞNG (thực hiện)