Phóng viên (PV): Thưa ông, việc tập huấn cùng CLB Roland Israel Premier Tech sẽ mang lại lợi ích gì cho Nguyễn Thị Thật và xe đạp Việt Nam?

Ông Nguyễn Ngọc Vũ: Không riêng Nguyễn Thị Thật, bất cứ tay đua nào của Việt Nam được tập huấn cùng CLB lớn trên thế giới cũng là một trải nghiệm quý giá. Đây giống như một chuyến “du học” bổ ích sẽ góp phần nâng tầm trình độ, tâm lý, bản lĩnh của Nguyễn Thị Thật. Roland Israel Premier Tech nằm trong nhóm UCI Women WorldTeam (danh sách những CLB có đẳng cấp cao nhất xe đạp thế giới) và sẽ được tham dự đầy đủ các giải đấu lớn trên thế giới, trong đó có cuộc đua danh giá nhất Tour de France. Trước đó, Nguyễn Thị Thật từng được tập huấn tại Trung tâm đào tạo của Liên đoàn Xe đạp thế giới có trụ sở tại Thụy Sĩ và sau đó khoác áo CLB xe đạp chuyên nghiệp của Bỉ Lotto Soudal Ladies năm 2019. Mỗi bước đi của vận động viên này tại sân chơi quốc tế sẽ góp phần quảng bá và nâng tầm hình ảnh xe đạp thể thao Việt Nam. 

leftcenterrightdel

Khoảnh khắc chiến thắng của tay đua Nguyễn Thị Thật.Ảnh: VĂN PHONG.

PV: Vậy cơ hội tham dự Tour de France của Nguyễn Thị Thật có cao không, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Vũ: Hiện Nguyễn Thị Thật đang ở Australia để tham dự Cuộc đua xe đạp nữ Tour Down Under 2023 khởi tranh ngày 15-1 cùng CLB Roland Israel Premier Tech. Theo kế hoạch, Nguyễn Thị Thật sẽ được tham dự nhiều cuộc đua chuyên nghiệp tại Italy, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp trong năm 2023. Đặc biệt, Nguyễn Thị Thật còn có cơ hội tham dự những giải lớn hàng đầu thế giới như Giro D’Italia, Vuelta a Espana và đặc biệt là Tour de France dành cho nữ. Tuy nhiên, quá trình hòa nhập, tập luyện và thi đấu trong thời gian tới của Nguyễn Thị Thật tại Roland Israel Premier Tech sẽ quyết định việc tay đua này có được tham dự Tour de France hay không.

PV: Ông đánh giá về khả năng giành huy chương vàng của Nguyễn Thị Thật tại ASIAD 19 như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Vũ: Nguyễn Thị Thật hiện là tay đua số 1 châu Á ở nội dung xuất phát đồng hàng nữ sau hai lần vô địch vào năm 2018 và 2022. Tuy nhiên, việc giành được huy chương vàng ASIAD 19 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi giải đấu sẽ có một đường đua khác nhau và đến hiện tại chúng tôi vẫn chưa biết cung đường đua tại ASIAD 19 như thế nào bởi chủ nhà giấu kỹ. Nếu đường đua được tổ chức sòng phẳng như tại SEA Games 31 thì tôi tin khó ai có thể vượt qua Nguyễn Thị Thật. Tôi lo đường đua sắp tới sẽ có thêm nhiều khó khăn, bởi Nguyễn Thị Thật không mạnh ở khả năng leo đèo.

PV: Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam đã và sẽ có những hỗ trợ gì để nâng trình độ, bản lĩnh thi đấu cho Nguyễn Thị Thật?

Ông Nguyễn Ngọc Vũ: Có thể khẳng định, tất cả những thành tích mà Nguyễn Thị Thật đã giành được đều có dấu ấn lớn của Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam. Ngay cả việc tập luyện tại Liên đoàn Xe đạp thế giới và tập huấn quốc tế của Nguyễn Thị Thật đều được Liên đoàn liên hệ và chi trả chi phí. Tại SEA Games 31, xe đạp của Thật cũng được Liên đoàn hỗ trợ mua mới.

Nguyễn Thị Thật là tài năng hiếm có của xe đạp Việt Nam. Bởi vậy, Liên đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt chuyên môn, tìm cách vận động nguồn xã hội hóa để góp phần giúp tay đua này nâng tầm chuyên môn. Dù đã ở tuổi 30, song đặc thù của môn xe đạp khác với các môn thể thao khác nên Nguyễn Thị Thật có thể thi đấu đỉnh cao đến năm 36-37 tuổi, thậm chí là 40 tuổi.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HỮU TRƯỞNG (thực hiện)