Đoàn thể thao Việt Nam khép lại kỳ SEA Games 32 thành công vang dội với ngôi nhất toàn đoàn khi sở hữu 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc và 114 huy chương đồng. Trong đó, chiếu theo các môn thi đấu có trong hệ thống của Olympic Paris 2024, đoàn thể thao Việt Nam giành tổng cộng 61 huy chương vàng (chiếm gần 45%).

leftcenterrightdel
Vận động viên Nguyễn Thị Oanh (số đeo 561) giành 4 huy chương vàng môn điền kinh. Ảnh: VIỆT AN 

Cụ thể, vật là môn Olympic giành nhiều huy chương vàng nhất của đoàn thể thao Việt Nam với 13 tấm. Tính trên bình diện Đông Nam Á, đội tuyển vật Việt Nam luôn khẳng định vị trí số 1. Tiếp sau là đội tuyển điền kinh Việt Nam với 12 huy chương vàng. Dù không bảo vệ được ngôi nhất toàn đoàn khi xếp sau Thái Lan (16 huy chương vàng), song đội tuyển điền kinh Việt Nam cũng được nhận định đã có một kỳ SEA Games 32 thành công dù bị tổn thất lực lượng.

Đội tuyển cử tạ Việt Nam giành 4 huy chương vàng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao dù phải phân phối lực lượng tham dự cả Giải vô địch cử tạ châu Á 2023 (đồng thời là vòng loại Olympic 2024). Đội tuyển judo Việt Nam xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn với 7 huy chương vàng, trong khi đó đấu kiếm và thể dục dụng cụ cũng lần lượt giành 4 huy chương vàng.

Không chỉ xếp thứ nhất chung cuộc tại SEA Games 32, đoàn thể thao Việt Nam còn xếp số 1 khi chiếu theo các môn thi đấu Olympic. "Kình địch" Thái Lan giành 56 huy chương vàng trong các môn Olympic, trong đó đội bạn thể hiện sức mạnh ở môn điền kinh (16), boxing (9) và taekwondo đối kháng (5).

Ngoài các môn kể trên, số lượng huy chương vàng chiếu theo các môn thi đấu Olympic của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 gồm: Bơi (7), boxing (2), bóng đá (1), bóng rổ (1), xe đạp (1), golf (1), breaking (1), bóng bàn (1), taekwondo đối kháng (2).

HOÀI PHƯƠNG