Phóng viên (PV): Xin ông cho biết đến thời điểm này, đoàn thể thao Việt Nam đạt thành tích thế nào và ông có hài lòng với những gì đã làm được?

Ông Đặng Hà Việt: Tính đến 12-5, Việt Nam giành 71 huy chương vàng, xếp thứ nhất toàn đoàn. Các môn Olympic có 28 huy chương vàng, phá 2 kỷ lục đại hội của vận động viên (VĐV) Phạm Thanh Bảo ở nội dung 100m và 200m ếch. Các môn SEA Games giành 43 huy chương vàng, thể dục dụng cụ, karate, wushu, Kun Khmer, Kum Bokator vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, điền kinh, bơi, Vovinam chưa đạt chỉ tiêu.

Dự báo đoàn Thể thao Việt Nam sẽ giành tối thiểu thêm 40 huy chương vàng nữa, trong đó các môn Olympic dự kiến khoảng 20 huy chương vàng. Các môn Asiad dự đoán hơn 15 huy chương vàng.

leftcenterrightdel

 Ông Đặng Hà Việt trả lời phỏng vấn báo chí.

PV: Xin ông cho biết vì sao điền kinh lại không đạt chỉ tiêu huy chương vàng dù chúng ta có những vận động viên xuất sắc?

Ông Đặng Hà Việt: Điền kinh chỉ đạt 12 huy chương vàng, trong khi chỉ tiêu đặt ra là 14 huy chương vàng. Xét góc độ số lượng thì không đạt chỉ tiêu, nhưng rà soát qua thì điền kinh SEA Games 31 có 22 HCV, tổng số huy chương là 45. Ở kỳ này có 40 bộ huy chương. Các nước khác thành tích năm ngoái tương đối thấp, nhưng tới kỳ này đã có sự tiến bộ.

Dù không đạt chỉ tiêu nhưng điền kinh xuất hiện nhiều gương mặt trẻ lần đầu tham dự SEA Games. Chúng ta có những điểm sáng ném lao, đẩy tạ, các VĐV đi theo diện xã hội hóa nhưng giành huy chương bạc. Mục tiêu 14, chỉ đạt 12 huy chương vàng là điều đáng tiếc, nhưng nhìn toàn cục chúng ta có quyền tin tưởng vào định hướng đầu tư.

PV: Những ngày qua thông tin về việc vận động viên Nguyễn Thị Oanh chỉ nhận mức lương 7 triệu đồng/tháng gây xôn xao dư luận. Ngành thể thao sẽ huy động các nguồn lực từ xã hội hóa thế nào để tăng thu nhập cho vận động viên?

Ông Đặng Hà Việt: Thu nhập của vận động viên là điều rất quan trọng. Chúng ta đang vận hành theo hướng kinh tế thị trường. Các vận động viên có thành tích ở SEA Games, Asiad hay Olympic đều có tố chất đặc biệt, có trí tuệ tốt, thể chất tốt. Họ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp để đảm bảo cuộc sống sau này. Nếu thể thao không đảm bảo thu nhập thì càng ngày chúng ta càng khó tuyển chọn vận động viên. Tăng thêm thu nhập là việc cần thiết, nhưng giải quyết thì phải làm thế nào lại rất khó.

Theo tôi, chúng ta phải xây dựng giá trị thương hiệu của vận động viên để các nhãn hàng quan tâm hơn, nhận vận động viên làm đại diện tài trợ, qua đó có thêm thu nhập. Tháng 6 này, Tổng cục Thể dục Thể thao có hội nghị nâng cao quyền tự chủ của các liên đoàn, hiệp hội. Tổng cục và các liên đoàn, hiệp hội cần phối hợp nguồn lực để phát triển sự nghiệp thể thao thành tích cao.

PV: Còn về mức thưởng cho vận động viên thì sao?

Ông Đặng Hà Việt: Quy định về mức tiền thưởng của nhà nước là vận động viên giành huy chương vàng SEA Games được thưởng 45 triệu đồng, huy chương bạc được 25 triệu và huy chương đồng là 20 triệu. Chúng tôi không thể thưởng thêm một đồng nào so với mức thưởng này. Đó là việc Tổng cục Thể dục Thể thao rất đau đáu, phải tính toán và không thể giải quyết ngay trong ngày một ngày hai.

Quan điểm của chúng tôi là nâng cao thành tích khu vực, giúp vận động viên tiệm cận châu Á. Giá trị thương hiệu của SEA Games được đẩy lên cao. Sắp tới tổ chức tại Thái Lan, SEA Games sẽ thương mại hóa, có sức lớn.

PV: Các vận động viên hướng tới Asiad hay Olympic sẽ được đầu tư như thế nào, thưa ông?

Ông Đặng Hà Việt: Chúng ta không dành nguồn lực hết cho SEA Games, mà còn phải hướng đến Asiad và Olympic. Chiến lược, đề án cho từng môn trọng điểm, hy vọng có nguồn kinh phí riêng, phải phân bổ, trang trải cho các đại hội, đó là vấn đề khó khăn. Nếu đầu tư đấu trường cao hơn, cần các trung tâm Olympic. Lấy ví dụ như môn thể dục dụng cụ, toàn đội giành 4 huy chương vàng vượt chỉ tiêu, thắng vận động viên Philippines đẳng cấp thế giới, Đinh Phương Thành 5 kỳ SEA Games giành vàng. Tuy nhiên Phòng tập thể dục dụng cụ nhỏ, đường đi không đủ. Muốn xây dựng mới không phải điều đơn giản. Ngay vấn đề đầu tiên là đã thua ngay về cơ sở vật chất. Một số môn đạt đẳng cấp Olympic, nhưng đó là nhờ các huấn luyện viên. Ngoài ra cần những hỗ trợ về trang thiết bị, các chuyên gia, phân tích dữ liệu của chúng ta không có đội ngũ đó.

PV: Xin cảm ơn ông!

VIỆT AN (từ Campuchia)