Những trận thua liên tiếp gần đây khiến thực lực của U.22 Việt Nam bị hoài nghi. Thế nhưng, huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier vẫn hết mực tin tưởng các học trò và lộ trình mà mình đặt ra. 

Trước trận đấu, HLV Philippe Troussier tin tưởng: "U.22 Việt Nam sẽ trình diễn thứ bóng đá tốt nhất và giành thành tích cao nhất tại SEA Games 32. Tôi nóng lòng chờ đợi trận ra quân gặp U.22 Lào". Nói về những trận thua đã qua của U.22 Việt Nam, nhà cầm quân người Pháp lý giải: “Thứ hạng chỉ tồn tại trên giấy tờ, kết quả giao hữu không nói lên nhiều điều. Quan trọng là thực chiến, là kết quả tại các giải đấu chính thức. Tất cả cầu thủ được tôi triệu tập chuẩn bị cho SEA Games 32 đều xứng đáng được chọn, nhưng tôi buộc phải chốt danh sách 20 cầu thủ”.

leftcenterrightdel
Tài năng trẻ Nguyễn Văn Trường (bên phải) nỗ lực thể hiện trình độ trong các buổi tập của U.22 Việt Nam. 

Sau hai kỳ SEA Games liên tiếp bước lên bục cao nhất, không có lý gì U.22 Việt Nam không quyết bảo vệ "ngôi vương". Áp lực về thành tích là rõ, nhưng “đầu xuôi đuôi lọt”, muốn công việc tại đội tuyển quốc gia suôn sẻ thì trước mắt, SEA Games 32 là đấu trường quan trọng mà chiến lược gia người Pháp phải chinh phục.

Trong khi đó, mặc dù thừa nhận chênh lệch đẳng cấp, song HLV Michael Weiss của U.22 Lào bày tỏ: “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ tạo nên điều đặc biệt trước U.22 Việt Nam”.

Phần lớn cầu thủ U.22 Lào từng thi đấu tại SEA Games 31. Thành phần ban huấn luyện U.22 Lào còn có nhân vật quen thuộc với bóng đá Việt Nam, đó là ông Willander Fonseca, cựu trợ lý của HLV Park Hang-seo năm 2019.

Dù được đánh giá cao hơn U.22 Lào, song U.22 Việt Nam không thể chủ quan. Theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ khi đặt chân lên đất Campuchia, HLV Philippe Troussier luôn thắt chặt kỷ luật toàn đội, đồng thời yêu cầu rất cao về chuyên môn. Thời tiết tại Phnom Penh khá nóng, dao động từ 26 đến 36 độ C. Bởi vậy, trong mỗi buổi tập dù sớm hay muộn, các cầu thủ U.22 Việt Nam đều mướt mồ hôi.

So với người tiền nhiệm Park Hang-seo, cách quản quân của HLV Philippe Troussier có nhiều khác biệt. Nhà cầm quân người Pháp đề cao sự hiệu quả trên sân tập, không ít lần ông theo sát từng cầu thủ và nổi nóng khi học trò chưa hoàn thành tốt bài tập. HLV Philippe Troussier khẳng định triết lý của ông luôn hướng đến việc giúp đội nhà đạt kết quả tốt nhất, tin rằng mọi người sẽ sớm hiểu và đón nhận ông.

Một trận thắng trước U.22 Lào sẽ giúp U.22 Việt Nam cởi bỏ nhiều áp lực và lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, đồng thời tạo đà hưng phấn hướng tới những trận đấu khó khăn sắp tới. Trận ra quân bao giờ cũng nhiều thách thức, song tin rằng thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra: Giành 3 điểm và bảo toàn lực lượng.

Bài và ảnh: VIỆT AN (từ Phnom Penh, Campuchia)