Trang chủ Ngoại hạng Anh mới đây thông báo Man City đã hơn 100 lần vi phạm các quy định về công bằng tài chính trong thời gian từ mùa giải 2009-2010 cho đến 2017-2018. Nếu bị chứng minh “có tội”, đội chủ sân Etihad sẽ đối mặt với nhiều án phạt như bị trừ điểm, giáng xuống hạng và có thể bị tước chức vô địch Ngoại hạng Anh trong giai đoạn xảy ra sai phạm.

Lịch sử Ngoại hạng Anh chưa ghi nhận bất cứ trường hợp vi phạm nào bị tước danh hiệu vô địch. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi rằng, một khi The Citizens trở thành “kẻ mở đường” thì điều gì sẽ xảy ra?

Trong giai đoạn 2009-2018, “nửa xanh” thành Manchester đã đăng quang giải đấu danh giá nhất xứ sương mù vào các mùa 2011-2012, 2013-2014 và 2017-2018. Tại những mùa này, đội về nhì là MU hai lần (2011-2012 và 2017-2018) còn Liverpool một mùa (2013-2014).

leftcenterrightdel

Man City đang vướng vào cáo buộc vi phạm nghiêm trọng quy định tài chính của Ngoại hạng Anh. Ảnh: The Mirror

Ở giải Ngoại hạng Anh, việc tước danh hiệu và trao cho đội về nhì chưa từng xảy ra. Vì vậy, truyền thông Anh cho biết, khi Man City bị tước cúp, sẽ có hai tình huống sau:

Thứ nhất, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh sẽ trao 3 danh hiệu của Man City cho MU và Liverpool lần lượt vào những mùa mà họ về nhì trước đây. Trong bóng đá châu Âu, điều này đã có tiền lệ ở Serie A của Italia khi Juventus bị tước 2 danh hiệu vô địch vì vụ bê bối dàn xếp tỷ số Calciopoli rúng động thế giới. Mặc dù danh hiệu mùa 2004-2005 vẫn chưa được trao (để trống nhà vô địch), nhưng chiếc cúp mùa 2005-2006 của đội bóng thành Turin đã được chuyển lại cho Inter Milan.

Hiện trên mạng xã hội, người hâm mộ MU và Liverpool đều đang mong chờ kịch bản này để đội bóng con cưng được công nhận là nhà vô địch. Giải Ngoại hạng Anh không có quy định rõ ràng nào về việc tước danh hiệu vô địch, nhưng có một điều khoản về “tạo ra một trật tự khác phù hợp” mà chúng ta ngầm hiểu đó có thể là hàm ý để ngỏ khả năng vấn đề trên vẫn có khả năng xảy ra.

Trong khi đó, trường hợp thứ hai sẽ là Ban tổ chức Ngoại hạng Anh tước 3 danh hiệu của Man City nhưng không trao cho MU và Liverpool. Những mùa đó sẽ được coi là không có nhà vô địch.

Dẫu vậy, chúng ta vẫn phải chờ xem ban lãnh đạo Man “xanh” chứng minh được mình vô tội hay phán quyết cuối cùng của Ban tổ chức Ngoại hạng Anh. Bất kỳ những câu hỏi nào xung quanh câu chuyện này hiện chỉ là suy đoán thuần túy!

THÁI HÀ