Cụ thể, Sky Sports dẫn thông tin từ trang chủ của Ngoại hạng Anh cho biết đã hoàn tất một cuộc điều tra kéo dài 4 năm, trong đó liệt kê những vi phạm của “nửa xanh” thành Manchester bắt đầu từ năm 2009 đến 2018.

Các mục vi phạm của Man City bao gồm: Quy định các đội phải cung cấp tình hình tài chính với thiện ý tối đa, trung thực và hợp lý; Quy định các đội phải cung cấp chi tiết về lương thưởng của HLV và cầu thủ trong hợp đồng giữa hai bên; Quy định các đội phải tuân theo Luật công bằng tài chính (FFP) của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA); Quy định một đội cần hợp tác và hỗ trợ Ban tổ chức một cách thiện chí nhất cho các cuộc điều tra.

leftcenterrightdel

Man City nhiều lần bị cáo buộc vi phạm về tài chính. Ảnh: The Sun

Một hội đồng độc lập với Ban tổ chức Ngoại hạng Anh sẽ được chọn ra để xử lý quy trình tố tụng một cách riêng tư và bảo mật. Phán quyết cuối cùng của cơ quan này sẽ được thông báo trên trang chủ của giải. Ban tổ chức sẽ không đưa ra bình luận gì thêm về vấn đề này cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, nếu xác định có vi phạm, hội đồng sẽ quyết định án phạt dành cho đội chủ sân Etihad, có thể là trừ điểm, đình chỉ thi đấu hoặc nặng nhất là loại khỏi giải. Theo quy định của Ngoại hạng Anh, Man City không được phép kháng cáo lên Tòa án thể thao (CAS) trong trường hợp này, bất kể án phạt có như thế nào.

Đây là thông tin không hề vui đối với thầy trò HLV Pep Guardiola bởi họ hiện đang xếp thứ hai trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh, chỉ kém đội đầu bảng Arsenal 5 điểm trong khi thi đấu nhiều hơn 1 trận, và hoàn toàn có thể cạnh tranh ngôi đầu để bảo vệ danh hiệu ở giải bóng đá danh giá nhất xứ sương mù. Ngoài ra, Man City vẫn còn cơ hội giành danh hiệu ở FA Cup và Champions League.

leftcenterrightdel
HLV Pep Guardiola và các học trò đang đứng trước nguy cơ bị án phạt nặng từ Ban tổ chức Ngoại hạng Anh. Ảnh: Sky Sports 

Mặt khác, cáo buộc lần này không phải lần đầu tiên Man City gặp rắc rối vì vi phạm quy định về tài chính. Theo Dailymail, vào tháng 2-2020, Man City bị UEFA phạt 25 triệu bảng Anh và cấm tham dự Champions League vì tội gian lận và không tuân thủ Luật FFP. Man “xanh” sau đó kháng cáo lên CAS và được gỡ bỏ án cấm dự Champions League và chỉ phải nộp phạt 9 triệu bảng Anh.

Đáng lưu ý, khoảng thời gian Man City bị buộc tội vi phạm quy định về tài chính cũng chính là giai đoạn hoàng kim của họ, sau khi họ trở thành câu lạc bộ giàu có bậc nhất Ngoại hạng Anh nhờ sự hậu thuẫn của giới chủ Arab. ESPN thống kê, từ năm 2009 đến 2018, đội chủ sân Etihad giành 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 1 lần đăng quang tại FA Cup và 3 lần nâng cao Cúp Liên đoàn Anh.

THÁI HÀ (tổng hợp)