Với các siêu sao cũng vậy, thậm chí còn là “rốn vũ trụ”. Thị trường chuyển nhượng hè này đang nóng bỏng quanh hai cái tên nổi bật Mbappe và Harry Kane-đại diện cho hiện tượng phổ biến này.

Harry Kane có đáng gọi là siêu sao? Anh chưa từng có được một danh hiệu nào cùng Tottenham và đội tuyển Anh nhưng vẫn đều đặn ghi nhiều bàn thắng. Anh là cầu thủ người Anh có số bàn thắng nhiều thứ hai trong lịch sử giải quốc nội và đang trên con đường đầy hứa hẹn san bằng người số 1 là Shearer. Điều đáng quý hơn nữa chính là khả năng của Harry Kane trong xây dựng lối chơi hỗ trợ đồng đội trong một tập thể luôn thiếu sự cân bằng. Harry Kane xứng đáng được coi là một siêu sao khi huấn luyện viên tài ba và cũng là người kỹ tính bậc nhất Pep Guardiola dốc tâm chiêu mộ về Manchester City cách đây hai mùa giải mà không được. Đến mùa này, dù đã 30 tuổi, anh vẫn được đánh giá cực kỳ cao. Real Madrid muốn có Harry Kane để thay vị trí của trung phong đương kim Quả bóng Vàng Benzema. Bayern Munich thời hậu Lewandowski vời đón anh. Tại Ngoại hạng Anh, đội bóng đang khao khát có anh nhất để trở lại thời hoàng kim là Manchester United... Về phần mình, Harry Kane đã quyết chí rời Tottenham từ mấy năm nay, song vì là ngôi sao lớn nhất câu lạc bộ, vì sự lôi kéo, giành giật tứ phía ngày càng sôi sục, ông chủ tịch Lewy vẫn kiên quyết níu giữ anh bằng đủ mọi chiêu trò.

leftcenterrightdel
Cầu thủ Harry Kane. Ảnh:Tin tức

Thế đấy, siêu sao là thành tích, là danh dự và tiền bạc, là cơ đồ, là sự sống còn với câu lạc bộ. Siêu sao dù đã nhiều tuổi song vẫn là tiếng gọi thu hút các ngôi sao khác vì tham vọng phát triển, là đá tảng trong móng nền của lâu đài tương lai. Harry Kane chưa từng tự xem mình như một tâm điểm song cũng như mọi tài năng bóng đá, anh khát khao danh hiệu và kỷ lục. Chính tài năng và ước vọng cá nhân cùng sự co giữ và giằng kéo nhiều phía đã biến anh thành “rốn vũ trụ”. Thân phận siêu sao nó thế. Ở lại hay đi đâu không thể tự mình quyết định và nguy cơ không thể tỏa sáng hơn nữa đang hiện hữu.

Khác nhiều với ngôi sao người Anh, tiền đạo Mbappe ý thức rất rõ vị thế “rốn vũ trụ” của mình. Tài năng cực hiếm của nước Pháp sớm được đánh giá cao bằng tiền khi các ông chủ Qatar dốc ra 180 triệu euro đưa anh từ Monaco về thành Paris. Cùng đó là cả núi tiền chiêu mộ Neymar với giá kỷ lục nhằm mong giúp Mbappe rực sáng cho tham vọng đưa Paris Saint-Germain lần đầu tiên đoạt chiếc cúp Champions League danh giá nhất cũng như làm bệ phóng giúp đứa con cưng của nước Pháp cùng đội tuyển quốc gia lần thứ hai vô địch World Cup. Cái đích quốc gia đã đạt được nhưng mục tiêu câu lạc bộ thì chưa. Một thương vụ khủng khiếp khác được mở ra vời đón siêu sao 7 lần đoạt Quả bóng Vàng Messi để hình thành tam tấu đắt giá nhất và cũng hay nhất hành tinh. Thật đau là kỳ vọng không đạt được mà Mbappe phải tìm lối thoát cho ước mơ, nhất là khi Real Madrid chìa bàn tay vàng mời đón. Đến lúc này thì không chỉ dân chúng mà cả Tổng thống Emmanuel Macron cũng trực tiếp tham gia níu giữ anh vì hình ảnh nước Pháp bóng đá. Sát cánh bên nước Pháp còn là các ông chủ Qatar, vì hình ảnh, uy tín của chính mình cùng quốc gia chủ nhà World Cup 2022. Đến lúc này thì vị thế “rốn vũ trụ” của Mbappe đã trở nên hoàn hảo, vô đối. Anh được cả quyền lựa chọn con người và sự vận hành đội bóng. Đây cũng là điều làm cho sân Công viên các Hoàng tử đã rối càng rối thêm.

Kết cục của mùa giải là thất bại của cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia Pháp mặc dù Mbappe vẫn chơi rất hay, thậm chí là “Vua phá lưới” của World Cup 2022. Cổ động viên vẫn cưng quý siêu sao của mình song họ lại đổ lỗi cho các siêu sao Messi và Neymar trên cả hai giải đấu lớn nhất. Đến lúc này thì Mbappe lại dứt khoát chọn tương lai ở phía Real Madrid dù có thể phải sau một năm nữa. Cuộc giằng kéo siêu sao lại tiếp tục với những chiêu trò khôn lường. Giới chủ Qatar không dễ để bị mất mặt, không dễ để Paris Saint-Germain trở nên hoang tàn. Giống như Messi, Ronaldo, thân phận các siêu sao kế tục không bao giờ yên ả. Chỉ khi vượt lên tất cả, họ mới ghi đậm dấu ấn vào lịch sử.

ANH NGUYỄN