Không thắng được Manchester United ở trận này cũng như không đoạt “cú ăn ba”, Pep Guardiola đã và vẫn là một huấn luyện viên (HLV) tài năng bậc nhất thế giới. Cũng vậy, Manchester City đã và vẫn hứa hẹn là thế lực thống trị bóng đá Anh và là mối đe dọa thường trực với mọi đối thủ hùng mạnh nhất châu Âu. Nhưng “cú ăn ba” là dấu mốc vàng khẳng định vị thế toàn diện, tuyệt đối trên mọi mặt trận chính yếu quốc nội và châu lục mà trong suốt cuộc đời của bao thế hệ cầu thủ xuất sắc nhất cũng cực hiếm khi có được. Man xanh đang có một đội hình mơ ước, ở đỉnh cao hoàn hảo. Lỡ cơ hội này thì biết đến bao giờ? Đúng là không thể mang chiếc cúp FA ra so sánh với chiếc cúp lớn nhất UEFA Champions League mà họ đang quyết giành giật để lần đầu tiên trong lịch sử có được, song nếu sẩy chân ở nấc thang này liệu khí thế và niềm tin chiến thắng trận chung kết cao nhất châu lục có bị lung lay?

leftcenterrightdel
Manchester United là đội bóng "United" nổi tiếng và thành công nhất lịch sử bóng đá Anh hiện nay. Ảnh: MUT 

Oái oăm thay, đối thủ đêm nay trên sân Wembley lại là đội bóng áo đỏ cùng thành phố, đội bóng có lịch sử lẫy lừng mà chói lọi nhất chính là “cú ăn ba” vào mùa bóng 1998-1999 cùng Sir Alex Ferguson. Đó là kỳ tích đầu tiên và cũng là duy nhất của “Quỷ đỏ” cho tới thời điểm này. Đã 24 năm ròng rã, từ một đội bóng còn đang dốc sức bứt lên khỏi giải đấu hạng 3 của bóng đá Anh ngày ấy, Man xanh đã tạo dựng thành một đế chế thế chỗ Man đỏ trị vì bóng đá xứ sương mù. Trận chung kết FA Cup chính là một điểm hẹn lịch sử của cuộc đuổi bắt vầng hào quang mà đối thủ từng tỏa rạng. Tất nhiên, Manchester United giờ đây đã thất thế và suy yếu rất nhiều so với đỉnh cao quá khứ. Thậm chí tự họ cũng từng thừa nhận có khoảng cách đẳng cấp với Man City. Nhưng bóng đá luôn có chỗ cho những điều tưởng như không tưởng với động lực và bản lĩnh quật khởi của một đối thủ bị xem là yếu hơn.

Thực lực của “Quỷ đỏ” hiện tại rõ là thua kém đối thủ. Phong độ thất thường. Bản lĩnh cũng chưa cao cường nếu không muốn nói là khi mờ khi tỏ. Tuy nhiên, “khí chất Quỷ đỏ” của họ đang được phục hồi cùng HLV Erik ten Hag. Họ không chấp nhận buông bỏ, có thể vừa thua đau điếng đấy song lại vùng dậy ngay sau đó. Thời điểm này, quan trọng nhất với họ là động lực. Với niềm kiêu hãnh từ truyền thống, họ quyết ngăn chặn “cú ăn ba” của kình địch, quyết thể hiện không chỉ là ánh hào quang quá khứ mà quan trọng hơn là mở sáng tương lai đưa “Quỷ đỏ” vươn lên đỉnh cao trong thời kỳ mới. Phải vượt qua nỗi đau tụt hậu, thua kém người hàng xóm. Phải học chính đối thủ để tiến tới. Phải xứng đáng với thương hiệu bóng đá giá trị nhất nhì toàn cầu mà các thế hệ trước đã tạo dựng.

Thua Man xanh trong hành trình dài của Ngoại hạng Anh, song ở một trận đấu cụ thể, Man đỏ có thể làm nên bất ngờ. Ngay thời lụi bại họ cũng từng vài lần khiến đối thủ khốn đốn. Gần nhất, trận lượt về Ngoại hạng Anh mùa bóng này, Man đỏ cũng đã đánh bại Man xanh 2-1. Trước chung kết, mọi dự đoán hầu như nghiêng hẳn về đội quân của HLV Pep Guardiola. Điều này xem như đương nhiên và hy vọng cho “Quỷ đỏ” chỉ còn là động lực niềm tin của HLV Erik ten Hag và chính mỗi chiến binh. Có điều gì đó thật đáng lo khi số phận của nhiều cầu thủ đang bấp bênh trước bước cải tiến lớn về nhân sự cho mùa giải mới sẽ làm ngập ngừng cái đầu và đôi chân của họ. Bởi thế, chỉ có phép màu của tinh thần “Quỷ đỏ” mới giúp đội bóng thực sự là một khối, giúp họ thăng hoa. Khi có được điều đó thì dù nét son không đến, người hâm mộ cũng hài lòng.

NGUYỄN ANH