Được huấn luyện viên (HLV) mới Kim Sang-sik lựa chọn gửi niềm tin, được chơi thứ bóng đá quen thuộc, được sự gần gũi của HLV như người anh trai, đoàn tuyển thủ Việt Nam sớm nhập cuộc hứng khởi trong thế trận kiểm soát, tấn công. Dẫu đã lường định được quyết tâm cùng lối đá phòng ngự nhiều lớp khó chịu và phản công tốc độ của Philippines, song khó có thể ngờ đội bóng mới trong tay HLV mới Tom Saintfiet lại chơi tiến bộ, chắc chắn và sắc nét hơn hẳn những trận đấu gần đây. 

leftcenterrightdel
 Một pha "không chiến" của cầu thủ hai đội Việt Nam và Philippines. Ảnh: VIỆT AN 

Có thể nói rằng, chính hàng phòng ngự đổ dày cùng lối đá áp sát, bọc lót kín kẽ đã khóa chặt các ngòi nổ của đội chủ nhà và trở thành bức tường thép ngăn chặn, bẻ quằn các mũi nhọn đánh biên, đánh trung lộ. Đó là lý do cả hiệp 1 đội tuyển Việt Nam không thể có được pha dứt điểm đáng kể nào. Và khi sự háo hức biến thành sự nôn nóng trong cái đầu và đôi chân cầu thủ chủ nhà thì chiếc bẫy hiểm của đội bóng áo xanh đã sập xuống. Phút 62, Philippines dẫn trước sau pha phản công chớp nhoáng.

Lợi hại, hiệu quả, có trải thực chiến mới hiểu điểm hạn chế vốn có trong tấn công áp đặt của các đội tuyển Việt Nam. Ngay dưới thời HLV Park Hang-seo, đội ta đã từng gặp khó khăn mới ghi bàn vào lưới các đội “cửa dưới” nhưng phòng thủ dày đặc như Myanmar, Lào, Campuchia; huống chi giờ đây là một đội tuyển Philippines được tăng cường hàng loạt cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Đặc biệt là HLV người Bỉ, ông Tom Saintfiet.

Còn nhớ tại sao đội tuyển Bỉ được mệnh danh là “Quỷ đỏ” trong suốt chiều dài lịch sử khi họ tham gia các giải vô địch châu Âu và thế giới. Chính là chiếc bẫy phòng ngự chắc, phản công nhanh chân truyền của họ đã nhiều lần hạ độc các đối thủ trên cơ... Vận chiếc bẫy của “Quỷ đỏ” Bỉ vào, đội bóng xứ vạn đảo trở nên gắn kết, chắc chắn và tiềm ẩn sự nguy hiểm thêm nhiều phần. Phải nói rằng, chỉ có sự kém duyên của các chân sút Philippines cùng chút may mắn thì đội tuyển Việt Nam mới không phải nhận bàn thua trong hai tình huống mười mươi ở hiệp đầu.

Và phải đến khi đối thủ ghi bàn dẫn trước, đội nhà mới hoàn toàn thức tỉnh, tăng nhịp điệu và thay đổi cách tấn công. Sau khi Văn Khang không phát huy được bên cánh trái thì việc Văn Toàn chuyển sang cánh này đã phối hợp ăn ý với Hoàng Đức và Tiến Linh để làm nên bàn thắng gỡ hòa. Tiếp đó, cũng từ cánh này, một đường chuyền của Tuấn Tài đã đặt bóng chuẩn xác để Tiến Linh đánh đầu sở trường nâng tỷ số. Dấu ấn chiến thuật của HLV Kim Sang-sik là đây, làm thế công mới lên. Có ý kiến cho rằng sự thay người của ông đã tạo nên điều đó, nhưng cũng đáng chú ý rằng chính ông đã hiểu được khá rõ điểm mạnh của từng tuyển thủ và chuẩn bị các phương án tấn công.

Tóm lại, nếu như sự lợi hại của Philippines đã gây khó khăn cho đội nhà, biến trận đấu trở nên nghẹt thở thì chính khả năng đánh thức sự khao khát và bản lĩnh trận mạc, tài năng của các cựu binh công thần đã giúp đội tuyển Việt Nam xoay chuyển thế trận và phát huy tinh thần chiến đấu không buông bỏ cho đến phút cuối cùng.

Chiến binh sao vàng đã trở lại đúng với sự mong đợi và biến trận đấu cuối cùng gặp Iraq tại bảng F, vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á thành trận chiến quyết liệt với hy vọng lách qua khe cửa dù đã rất hẹp để có thể đi tiếp vào vòng loại thứ ba. Ở đây có thêm chút đáng chờ đợi về khả năng HLV người Bỉ cùng đội quân Philippines sẽ phát huy được lối chơi thực dụng nguy hiểm để cầm chân chủ nhà Indonesia.

Chắc chắn HLV Kim Sang-sik sẽ có những điều chỉnh cần thiết, nhất là hệ thống phòng thủ để đội tuyển Việt Nam có một trận đấu tốt trước Iraq trên tầm đẳng cấp, vượt trội toàn diện lại đá trên sân nhà của họ. Một trận đấu đáng chờ đợi lại đến để các chiến binh sao vàng hiểu rõ và thể hiện được mình, hướng tới tương lai.

THƯỜNG NGUYỄN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.