Ông Rolf Schulze cho biết, từ khi là Đại sứ tại Việt Nam, vinh dự được tháp tùng ông Frank-Walter Steinmeier trên cương vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức khi đó, tới thăm Việt Nam, ông đã chứng kiến sự quan tâm sâu sắc của ông Steinmeier đối với sự phát triển năng động của Việt Nam. Một điều đặc biệt là Tổng thống CHLB Đức tới thăm Việt Nam chỉ hơn một năm sau chuyến thăm rất thành công của Thủ tướng Olaf Scholz. Đức coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng ở châu Á.  

leftcenterrightdel

 Cựu Đại sứ Đức tại Việt Nam Rolf Schulze khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Đức ở châu Á.

Đề cập đến những thành tựu trong chính sách đối ngoại của Đức đối với Việt Nam trong nhiều năm, ông Rolf Schulze bày tỏ ấn tượng về các sáng kiến song phương, trong đó nổi bật nhất trong quan hệ Đức - Việt Nam phải kể đến việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2011. Thành tựu này đóng vai trò là “lộ trình” cho quá trình hợp tác giữa hai nước. 

Một trong những thành tựu lớn khác là việc thành lập Trường Đại học Việt-Đức (VGU) vào năm 2008 đã mở ra những “chân trời mới” cho việc trao đổi học thuật giữa hai nước. Bên cạnh đó, với Trường Quốc tế Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh (IGS), học sinh tốt nghiệp hệ tú tài tại trường quốc tế này, có thể chuyển tiếp trực tiếp lên các trường đại học ở Đức, Thụy Sĩ, Áo và nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

“Ngôi nhà Đức” (Deutsches House) tại TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án đáng tự hào. Tòa nhà là trụ sở của Tổng Lãnh sự quán Đức, trở thành điểm đến hàng đầu của các công ty Đức và thúc đẩy quan hệ Đức-Việt.

Một nền tảng rất quan trọng nữa trong quan hệ song phương Đức - Việt là hợp tác thực hiện Thỏa thuận Paris 2015 về biến đổi khí hậu và các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Chương trình nghị sự 2030. Đức ủng hộ “Chiến lược tăng trưởng xanh” của Chính phủ Việt Nam và đóng góp cho Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) nhằm “khai mở” nguồn tài chính hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng công bằng và bền vững. 

Theo ông Rolf Schulze, mối quan hệ kinh tế giữa hai nước là một câu chuyện thành công thực sự. Trong Liên minh châu Âu (EU), Đức là đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Tương tự như vậy, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Đức tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Cựu Đại sứ Rolf Schulze cho rằng, ở cấp độ song phương, đào tạo nghề sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai. Ở cấp độ quốc tế, cả hai nước cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong các tổ chức của Liên hợp quốc. Cùng trao đổi về những thách thức quốc tế sẽ là kịch bản đôi bên cùng có lợi.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.