Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell tại thủ đô Kiev, Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh: "Chúng ta đang nói về việc bảo vệ châu Âu và điều này cần những biện pháp đặc biệt. EU cần điều chỉnh hoặc ngừng các hợp đồng cung cấp hiện nay với các nước thứ 3. Chúng ta đừng quên rằng trên thế giới vẫn còn nhiều đạn pháo. EU cần tăng cường nỗ lực để đảm bảo các loại đạn pháo này đến được châu Âu và do đó đến được Ukraine".

leftcenterrightdel

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (bên phải) và ông Josep Borrell tại cuộc họp báo ở Kiev. Ảnh:  EPA-EFE

Về phần mình, ông Borrell khẳng định, EU thời gian qua đã đẩy nhanh việc cung cấp đạn pháo cho Ukraine. Theo ông Borrell, EU xem đây là "ưu tiên hàng đầu", thậm chí EU "còn đang trì hoãn việc gia tăng kho vũ khí của chính mình".

Trước đó, trang mạng Euronews cho biết, ông Borrell đã kêu gọi các nước thành viên EU tạm ngừng xuất khẩu vũ khí nhằm tăng cường nguồn cung cho Ukraine. Ông Borrell cho rằng trong khi năng lực sản xuất vũ khí không còn là trở ngại của EU, các doanh nghiệp châu Âu lại đang bán một tỷ lệ lớn vũ khí cho các khách hàng "vốn không trong tình trạng chiến sự". 

Trong khi đó, theo TASS, hôm 7-2, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã ra tuyên bố chính thức phản đối, đồng thời kêu gọi các nước phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh xung đột hiện nay.

VŨ HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.