Diễn đàn được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 10 năm ra đời sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Dưới đây là hai điểm đáng chú ý trong diễn đàn năm nay.

1. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cùng các bên tham dự hội nghị trao đổi đưa ra lộ trình mới cho việc thúc đẩy hợp tác chất lượng cao "Vành đai và Con đường"

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba có chủ đề “Hợp tác chất lượng cao "Vành đai và Con đường", chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự lễ khai mạc và có bài phát biểu quan trọng; đồng thời tổ chức tiệc chào mừng và các hoạt động song phương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho biết, việc tổ chức Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba là hoạt động ngoại giao quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm nay và là sự kiện trọng đại nhất để kỷ niệm 10 năm sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra sáng kiến "Vành đai và Con đường". Trong 10 năm qua, với sự nỗ lực chung của tất cả các bên, Sáng kiến "Vành đai và Con đường" đã chuyển đổi từ khái niệm sang hành động, từ tầm nhìn đến hiện thực.

Đến nay, đại diện của hơn 140 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế đã xác nhận tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba với số lượng đăng ký lên đến hơn 4.000 người.

leftcenterrightdel

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 17 đến 18-10. Ảnh: chinanews.com

2. Các hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn được sắp xếp có chiều sâu

Ngoài lễ khai mạc, diễn đàn sẽ bao gồm 3 phiên cấp cao nhằm trao đổi sâu xoay quanh các chủ đề kết nối, phát triển xanh, kinh tế số và 6 diễn đàn chuyên đề về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, "con đường tơ lụa sạch", hợp tác địa phương, hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu và hợp tác trên biển. Trong khuôn khổ diễn đàn, Đại hội Doanh nhân “Vành đai và Con đường” cũng sẽ được tổ chức.

Ông Hồ Tất Lượng, Hiệu trưởng Viện "Vành đai và Con đường" thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa gặp phải những khó khăn và thách thức, thì chủ đề của diễn đàn lần này tập trung vào sự phát triển và thịnh vượng chung. Điều này sẽ nâng cao đáng kể kỳ vọng của cộng đồng quốc tế đối với toàn cầu hóa kinh tế. Trong một thế giới đầy biến động và bất ổn, các quốc gia cần nhanh chóng thu hẹp những khác biệt thông qua đối thoại, đoàn kết để phản đối sự chia rẽ và thúc đẩy phát triển thông qua hợp tác.

Ông Vương Văn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tài chính Trùng Dương, thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc cho rằng, nội dung thảo luận của 3 phiên cao cấp và 6 diễn đàn chuyên đề của diễn đàn đã bao gồm tất cả các khía cạnh về cơ sở hạ tầng - “kết nối cứng”, các quy tắc tiêu chuẩn - “kết nối mềm” và cùng nhau xây dựng mối quan hệ giữa nhân dân các nước - "kết nối từ trái tim". Các bên sẽ tiến hành trao đổi sâu về việc thúc đẩy hợp tác chất lượng cao "Vành đai và Con đường". Đại hội Doanh nhân “Vành đai và Con đường” là một bước đi sáng tạo được tổ chức từ Diễn đàn cấp cao lần thứ hai năm 2019. Đại hội là một nền tảng hiệu quả để doanh nghiệp Trung Quốc và các nước tiến hành trao đổi và ký kết các thỏa thuận hợp tác, khẳng định Sáng kiến "Vành đai và Con đường" mang lại những cơ hội hợp tác kinh doanh quy mô lớn.

BẢO HÂN (Lược dịch theo Tân Hoa xã)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.