Sáng 1/9, tại Khu thương mại Kim Thành (Lào Cai) và Bắc Sơn (Vân Nam - Trung Quốc), tỉnh Lào Cai phối hợp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức cắt băng khánh thành cầu đường bộ bắc qua sông Hồng nối Việt Nam với Trung Quốc. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử; đại diện các Bộ Giao thông - Vận tải, Ngoại giao, Công Thương, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang và đông đảo nhân dân địa phương. Về phía nước bạn có đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam do ông Thôi Chất Đào, Phó Thư ký trưởng kiêm Chính phủ tỉnh Vân Nam làm Trưởng đoàn; đại diện châu Hồng Hà, huyện Hà Khẩu.

Trong diễn văn khánh thành công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn nêu rõ: Đầu năm 2002, lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc) đã thống nhất lựa chọn vị trí chính thức để xây dựng cầu biên giới sông Hồng nằm trong Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành. Ngày 16/2/2006, Chính phủ hai nước chính thức ký Hiệp định và Nghị định thư về xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Lào Cai - Hà Khẩu. Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 16/6/2006, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Chính phủ tỉnh Vân Nam tổ chức khởi công công trình trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, hữu nghị. Cây cầu hữu nghị giữa hai tỉnh hoàn thành là sự kiện quan trọng, đánh dấu một mốc son về sự hợp tác phát triển toàn diện của hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung và hai tỉnh Lào Cai - Vân Nam nói riêng. Cây cầu sẽ trở thành nhân tố gắn kết hơn nữa giữa hai tỉnh, tiếp tục xây dựng mối quan hệ “hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài” để “hướng tới tương lai” theo đúng phương châm mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai bên đã đề ra.



Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Việt - Trung nối Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành (Lào Cai - Việt Nam) với Khu Bắc Sơn (Hà Khẩu - Vân Nam - Trung Quốc) được thiết kế xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông dự ứng lực, tải trọng thiết kế cho xe nặng 120 tấn. Cầu có 5 nhịp dầm liên tục, 4 làn xe cơ giới và 2 làn người đi bộ. Phía Lào Cai chịu trách nhiệm xây dựng 1/2 cầu tính từ điểm hợp long về phía Lào Cai, toàn bộ đường vào cầu và các công trình khác phía bờ Việt Nam với tổng mức đầu tư là 123 tỷ đồng, do Công ty Cầu I Thăng Long thi công. Đây là cây cầu đường bộ nối hai nước Việt - Trung, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, văn hoá giữa hai nước; là điểm nối quan trọng trong chương trình xây dựng Khu hợp tác kinh tế Lào Cai - Hồng Hà, hợp tác phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.



Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Ngô Thịnh Đức nhấn mạnh: Cầu đường bộ Kim Thành chính thức được đưa vào sử dụng mở ra triển vọng mới cho phát triển kinh tế thương mại giữa hai tỉnh nói riêng và Việt Nam với các tỉnh Tây Nam - Trung Quốc nói chung; thêm một nhịp cầu hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Trung. Cây cầu là điểm nối quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Bắc Nam trong hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng và trùng với tuyến AH14 của mạng đường bộ xuyên Á.



Trong không khí thắm tình hữu nghị, ông Thôi Chất Đào, Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khẳng định: Sau hơn 3 năm cùng nỗ lực, phấn đấu, cầu đường bộ sông Hồng Trung - Việt mà nhân dân hai bờ sông Hồng cùng mong đợi đã được hoàn thành. Đây không những là thành quả to lớn về sự hợp tác của ngành Giao thông - Vận tải hai nước mà còn là sự kiện vui mừng trong lịch sử quan hệ hữu nghị của nhân dân Trung - Việt. Cây cầu không chỉ tượng trưng cho hoà bình và hữu nghị mà còn đảm nhiệm trọng trách hợp tác, phát triển. Ông cũng hy vọng, các ban, ngành và doanh nghiệp hai bên phát huy nội lực, nắm vững thời cơ, mở rộng hợp tác hai bên cùng có lợi, cùng nhau phát triển./.



TTXVN-Lục Văn Toán