Chìa khóa để cùng xây dựng Sáng kiến Vành đai và Con đường là khả năng kết nối và cơ sở hạ tầng là nền tảng của kết nối. Trung Quốc lấy cơ sở hạ tầng giao thông vận tải làm điểm đột phá, tăng cường gắn kết hệ thống quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng và tiêu chuẩn kỹ thuật với các nước cùng xây dựng, cùng thúc đẩy xây dựng các hành lang đường trục quốc tế và thúc đẩy thiết lập cơ chế điều phối giao thông toàn diện thống nhất.

Lần lượt, các biện pháp thiết thực đã nhanh chóng biến kế hoạch kết nối cơ sở hạ tầng thành hiện thực, thay đổi cuộc sống của vô số người dân.

leftcenterrightdel
Tuyến đường sắt Mombasa – Nairobi. Ảnh: CCTV13 

Tại Madagascar, châu Phi, một con đường được xây dựng với sự viện trợ của Trung Quốc chuyên chở gần một nửa khối lượng vận chuyển trứng của cả nước và được người dân địa phương gọi là "Con đường trứng". Trước đây, nơi đây chỉ có một con đường đất gập ghềnh, lầy lội, tỷ lệ trứng vỡ trong quá trình vận chuyển vượt quá 20%, nông dân địa phương khốn khổ, việc hoàn thành con đường vào năm 2022 đã giúp họ tạm biệt nỗi lo trứng vỡ.

Tại Almaty, thành phố lớn nhất ở Kazakhstan, việc hoàn thành Đường cao tốc Song Tây đã cải thiện đáng kể hiệu quả đi lại. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy, trong cùng phạm vi 10 giờ lái xe, hướng về phía Đông, trước đây chỉ có thể đến Y Ninh, Tân Cương, Trung Quốc, nhưng bây giờ có thể đi hơn 680km đến Urumqi; nếu đi về phía Tây, trước đây chỉ có thể đến được thị trấn biên giới của Kazakhstan. Từ Taraz, giờ đây có thể đi hơn 640km để đến Uzbekistan và ngắm nhìn thành phố lịch sử Samarkand.

Quốc lộ số 1 của Congo dài 536km mở ra huyết mạch kinh tế nối các thành phố nội địa với Đại Tây Dương. Cảng tự động đầu tiên của Nigeria giúp thông quan nhanh chóng đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động, thúc đẩy sự phát triển thương mại xuất nhập khẩu ở Tây Phi. Cầu Pelješac ở Croatia kết nối hai vùng lãnh thổ của Croatia. Sự xuất hiện liên tục của cơ sở hạ tầng đã cho phép nhiều quốc gia có trình độ phát triển lạc hậu đẩy nhanh quá trình hội nhập vào chuỗi công nghiệp, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Đường sắt được xây dựng trên cao nguyên Đông Phi, các đường hầm được khoan ở dãy núi Thiên Sơn và những cây cầu được xây dựng bắc qua Ấn Độ Dương. Ngày nay, cơ sở hạ tầng dọc theo Sáng kiến Vành đai và Con đường trải dài trên núi, vượt sông ra biển, tạo mối liên kết giữa các quốc gia, khu vực khác nhau trở nên gần gũi hơn.

Trên đất liền, tàu hỏa Trung Quốc – châu Âu kết nối 25 nước châu Âu; tuyến “Con đường tơ lụa trên biển” tới 117 cảng ở 43 nước trên thế giới; “Con đường tơ lụa trên không” ngày càng mở rộng hơn, Trung Quốc đã cùng với 57 quốc gia hợp tác xây dựng đường bay thẳng. Sự di chuyển thuận lợi của con người và dòng hàng hóa đang từ tầm nhìn trở thành hiện thực.

 PHƯƠNG THẢO (Theo news.cctv.com)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.