leftcenterrightdel

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định kết nối cơ sở hạ tầng là ưu tiên hàng đầu trong xây dựng “Vành đai và con đường”. Nguồn: fmprc.gov.cn 

Ông Uông Văn Bân cho biết, trong 10 năm qua, việc xây dựng “Vành đai và con đường” đã lấy “Sáu hành lang, sáu con đường, nhiều quốc gia và nhiều cảng” làm cấu trúc cơ bản. Mỗi một dự án hạ tầng "bén rễ" và "đơm hoa kết trái" sẽ hiện thực hóa ước mơ chung tay xây dựng thịnh vượng và phát triển của các quốc gia. Tuyến đường sắt từ cảng Djibouti đến thủ đô Addis Ababa của Ethiopia rút ngắn xuống còn chưa đầy 12 giờ; tuyến đường sắt giữa Hungary - Serbia đã rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai nước; tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã gián tiếp tạo thêm hơn 100.000 việc làm cho người dân nơi đây; tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung trở thành tuyến đường sắt "nhanh nhất" ở Đông Nam Á, mang lại tổng cộng 51.000 việc làm tại địa phương; đường sắt Mombasa-Nairobi đã đóng góp 2% vào tăng trưởng kinh tế của Kenya. Mới đây nhất, ngày 10-10, đoạn đầu tiên của tuyến đường sắt nối cầu Padma ở Bangladesh, đã chính thức thông xe, trở thành “kết nối cứng” về hợp tác “Vành đai và con đường". Tuyến đường này là một trong những dự án mang tính biểu tượng của Bangladesh. Việc chính thức khai trương đoạn đầu tiên của tuyến đường sắt đánh dấu việc hiện thực hóa giấc mơ vượt sông Padma bằng tàu hỏa của người dân Bangladesh, dự kiến sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho 80 triệu người và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bangladesh thêm 1,5 điểm phần trăm.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong 10 năm qua, việc hợp tác cùng xây dựng cơ sở hạ tầng "Vành đai và con đường" đã tạo một nền tảng mới cho thương mại và đầu tư quốc tế, đồng thời tiếp thêm sức sống mới cho nền kinh tế toàn cầu. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy kể từ khi thực hiện sáng kiến "Vành đai và con đường", thương mại giữa các nước thành viên tăng từ 2,8% lên 9,7% và thương mại toàn cầu tăng từ 1,7% lên 6,2%. Doanh thu toàn cầu tăng từ 0,7% lên 2,9%. Dữ liệu viễn thám vệ tinh cho thấy, 6 hành lang kinh tế lớn đã thắp sáng nhiều địa điểm hơn trong 10 năm qua. Tốc độ tăng trưởng chiếu sáng đô thị ban đêm tại Hành lang kinh tế Trung Quốc-Đông Dương đạt 5,57%, vượt xa tốc độ tăng trưởng chiếu sáng đô thị ban đêm toàn cầu 1,3%.

"Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba sắp được tổ chức là cơ hội để nhìn lại những thành công của Sáng kiến 'Vành đai và con đường' trong 10 năm qua và vẽ nên một bức tranh đẹp về sự phát triển Sáng kiến 'Vành đai và con đường' chất lượng cao trong 10 năm tới", ông Uông Văn Bân khẳng định.

THANH HƯƠNG (Theo Yidaiyilu.gov.cn)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.