Trong bối cảnh chứng kiến nhiều biến động và thách thức, kể cả nguy cơ xung đột hạt nhân, các bộ trưởng khẳng định lại ý chí chính trị của các nước tham gia Hiệp ước duy trì mục tiêu của SEANWFZ, tham vấn, đối thoại vì một Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định cam kết và quyết tâm của Việt Nam triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động hiệp ước và nhất trí cùng ASEAN tiếp tục thúc đẩy các nước sở hữu vũ khí hạt nhân tham gia Nghị định thư SEANWFZ.

* Cũng trong sáng 11-7, các bộ trưởng có phiên đối thoại với Ủy ban AICHR. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị AICHR duy trì cách tiếp cận tiệm tiến, phù hợp với quan tâm của các nước; triển khai các hoạt động hợp tác với các đối tác trên tinh thần xây dựng, thiện chí, phù hợp với nguyên tắc, quy trình và thủ tục của ASEAN.

* Chiều 11-7, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dự phiên họp toàn thể Hội nghị AMM-56 với trọng tâm thảo luận về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, quan hệ đối ngoại và cấu trúc khu vực. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh ASEAN không thể tránh khỏi đối mặt với các thách thức cả từ bên trong và bên ngoài. Tuy nhiên, ASEAN có đủ cơ sở để tự hào và tin tưởng về một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh. Bộ trưởng tái khẳng định và đề nghị các đối tác tôn trọng lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông.

leftcenterrightdel

 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Ảnh: Bộ Ngoại giao

* Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp riêng Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith nhân dịp cùng dự Hội nghị AMM-56. Hai bộ trưởng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt cho những hoạt động cấp cao trên các kênh Đảng, Chính phủ cũng như các cơ chế hợp tác khác. Hai bộ trưởng đánh giá cao hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào; khẳng định sẽ phối hợp thúc đẩy và triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là ngoại giao kinh tế. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào thăm và đồng chủ trì kỳ họp Tham vấn chính trị cấp bộ trưởng lần thứ 10 tại Việt Nam, dự kiến diễn ra cuối năm 2023.

Hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mê Công; thường xuyên trao đổi, tham vấn về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động của Lào cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào trong công tác chuẩn bị và đảm nhiệm thành công nhiệm vụ quan trọng này.

* Ngày 11-7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân dịp dự Hội nghị AMM-56 và các hội nghị liên quan. Tổng thư ký ASEAN đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam cho Cộng đồng ASEAN và Ban Thư ký ASEAN; bày tỏ tin tưởng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Việt Nam trong thực hiện các trọng trách của mình trên cương vị Tổng thư ký ASEAN, nhất là trong đóng góp cho duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN và quan hệ của ASEAN với các đối tác.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN trong củng cố các cơ chế hợp tác của ASEAN và do ASEAN dẫn dắt, đưa ASEAN hoạt động ngày càng hiệu quả, thích ứng với tình hình mới.

ĐOÀN CA