Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho biết, tính tới hết ngày 16-9, ít nhất 11.300 người chết và 10.000 người vẫn mất tích ở thị trấn Derna, phía đông Libya. Con số thiệt hại nặng nề trên khiến trận lũ lụt do bão Daniel gây ra trở thành một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong những năm gần đây ở quốc gia châu Phi này.  

Số liệu do Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cung cấp còn cho thấy 38.640 người đã phải sơ tán ở khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thuộc Đông Bắc Libya.

leftcenterrightdel
Công tác cứu hộ, xử lý khủng hoảng đang vượt quá năng lực của Libya. Ảnh: AFP

Bão Daniel mang theo mưa lớn đã gây lũ lụt nghiêm trọng, đổ bộ vào miền Đông Libya ngày 10-9. Nước lũ đã tràn qua 2 con đập, tạo nên “cơn sóng thần” cao vài mét, ập vào trung tâm Derna, phá hủy toàn bộ khu vực này và cả những khu vực lân cận.

Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về Libya Abdoulaye Bathily cho biết, cơ quan này đang chủ động hợp tác với chính quyền địa phương và các cơ quan viện trợ để cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân thành phố Derna. Phát biểu sau chuyến thăm tới thành phố Derna, ông Bathily đánh giá cuộc khủng hoảng hiện tại đã vượt quá năng lực xử lý của Libya. LHQ sẽ đánh giá kỹ hơn về tình hình nhằm giúp gia tăng các nỗ lực ứng phó tại Derna và các khu vực chịu ảnh hưởng khác.

Ngày 16-9, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tiếp tục cử các đội cứu trợ nhân đạo cũng như tìm kiếm cứu nạn đến Libya để giảm bớt hậu quả lũ lụt, thông qua một cầu hàng không nhằm thực hiện các chỉ thị của Tổng thống Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan. Trước đó, UAE đã điều 17 máy bay chở 450 tấn thực phẩm, lều bạt, bộ sơ cứu và các vật tư y tế khác tới Libya, đồng thời cử các đội tìm kiếm và cứu hộ được trang bị hiện đại để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, với tổng số nhân viên lên tới 96 người.

Saudi Arabia cũng tổ chức chuyến bay cứu trợ đến thành phố Benghazi của Libya, mang theo 90 tấn thực phẩm và vật liệu trú ẩn để phân phát cho những người bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt tàn khốc ở nước này.

NGỌC ANH (theo AFP, AP)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.