Theo đó, bộ phận kiểm soát không lưu cần rành mạch trong việc sử dụng ngôn từ tránh gây hiểu lầm liên quan đến thứ tự máy bay cất cánh. Các sân bay sẽ tăng cường giám sát bằng cách bố trí nhân viên theo dõi liên tục màn hình cảnh báo máy bay đi sai đường băng cất cánh đã được phân cho máy bay khác.

leftcenterrightdel

 Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật Bản Tetsuo Saito phát biểu ngày 9-1. Ảnh: Kyodo

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật Bản Tetsuo Saito nhấn mạnh, khôi phục niềm tin vào ngành hàng không là nhiệm vụ quan trọng. Bộ sẽ thành lập hội đồng chuyên gia để thảo luận và đưa ra các biện pháp phòng ngừa toàn diện.

Liên quan đến vụ va chạm xảy ra tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo ngày 2-1, nhân viên kiểm soát không lưu đã thông báo với máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản rằng chiếc máy bay này là máy bay số 1 được cất cánh và điều này có thể đã khiến phi công hiểu lầm máy bay có thể tiến vào đường băng trống để chuẩn bị cất cánh, tuy nhiên va chạm sau đó đã xảy ra khiến 5 người trên chiếc máy bay này thiệt mạng. 

Trong ngành phi công, cụm từ “số 1” đơn giản có nghĩa là máy bay được ưu tiên cao nhất để cất cánh. 

Hiện 6 sân bay tại Nhật Bản, trong đó có Sân bay quốc tế Narita ở gần Tokyo, đang thực hiện các biện pháp tương tự để phát hiện các lối vào đường băng tiềm ẩn rủi ro cũng như sẽ bố trí nhân sự giám sát liên tục. Cả 7 sân bay, tính cả Haneda, đang thực hiện sơn lại vạch chỉ khu vực dừng trên đường băng để dễ quan sát hơn. 

Bộ cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và phi công để xem xét bất kỳ thuật ngữ nào khác có thể gây hiểu lầm và xem xét các biện pháp đối phó.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.