Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng chào đón Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Sản xuất Dược phẩm Ali Aoun và đoàn đại biểu Algeria sang Việt Nam tham dự Kỳ họp lần thứ 12 UBLCP Việt Nam - Algeria. Kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt và tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

leftcenterrightdel
 

Quang cảnh Lễ khai mạc Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Algeria. Ảnh: BẢO LINH

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Việt Nam và Algeria tuy cách xa về địa lý nhưng hai nước luôn gắn kết bởi sự tương đồng về lịch sử, có chung khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Chính phủ và nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ tích cực trong các cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Quan hệ chính trị-ngoại giao tin cậy giữa Việt Nam và Algeria được thúc đẩy thông qua việc duy trì trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước, cơ chế hợp tác Ủy ban Liên Chính phủ, cơ chế Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao... 

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Sản xuất Dược phẩm Algeria Ali Aoun tại kỳ họp. Ảnh: BẢO LINH 

Hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dầu khí là điểm sáng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước. Liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí tại Algeria giữa Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) và đối tác Sonatrach Algeria, PTTEP Thái Lan đang thực hiện hiệu quả và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án.

Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy hải sản, thông tin truyền thông, du lịch… được củng cố và phát triển. Bên cạnh hợp tác giữa các bộ, ngành, việc ký kết thỏa thuận hợp tác và kết nghĩa giữa tỉnh Điện Biên của Việt Nam và tỉnh Batna của Algeria vào tháng 8-2023 cũng đã góp phần thúc đẩy hợp tác đa dạng, nhiều mặt giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tại Kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ lần này, cả hai bên sẽ cùng tập trung trao đổi, thống nhất một số nội dung trọng tâm cần thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như: Trao đổi thương mại (nông thủy sản, hàng tiêu dùng), dầu khí, nông nghiệp, thông tin truyền thông, du lịch, xây dựng…

leftcenterrightdel

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: BẢO LINH 

Phía Việt Nam đã nhận được các dự thảo thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo nghề, du lịch, thể thao, năng lượng, đầu tư… do Algeira đề xuất. Các bộ, ngành liên quan của Việt Nam hiện đang tiến hành nghiên cứu và sẽ trao đổi cụ thể với các đối tác Algeria trong khuôn khổ kỳ họp.

Về phía Algeria, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Sản xuất Dược phẩm Ali Aoun cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và phía Việt Nam đã chuẩn bị và đón tiếp chu đáo đoàn công tác sang tham dự Kỳ họp. Mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Algeria không ngừng được gìn giữ và vun đắp, đạt được nhiều thành quả tích cực trong nhiều lĩnh vực.

MẠNH HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.