Điều này cho thấy những nỗ lực đảm bảo an ninh – trật tự xã hội cho người dân Mexico vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi dù chính phủ hiện nay đã đặt đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Viện Thống kê và Địa lý Mexico (INEGI) thực hiện trên quy mô cả nước từ tháng 1 đến tháng 3-2024 cho thấy 61% người dân đô thị tại nước này cho rằng nơi họ đang sinh sống không an toàn, tăng 2% so với khảo sát được thực hiện vào quý 4 năm ngoái. Tỷ lệ cảm thấy bất an ở nữ giới là 66,5% trong khi ở nam giới là 54,5%.

Cũng theo kết quả thăm dò, chỉ 34% số người được hỏi cho rằng chính quyền địa phương nơi họ sinh sống có đủ năng lực xử lý các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo an ninh xã hội cho cư dân.

leftcenterrightdel
Tuần hành tại quảng trường Zocalo, Mexico ngày 18-2. Ảnh: Getty Images 

Cuộc khảo sát được thực hiện tại tất cả các khu vực đô thị ở 32 bang trên cả nước, trong đó có các thành phố lớn và mang tính biểu tượng quốc gia như thủ đô Mexico City, thành phố du lịch biển nổi tiếng thế giới Cancun, thành phố Puebla, Gualadajara. Những thành phố có nhiều cư dân cảm thấy không an toàn nhất bao gồm Fresnillo thuộc bang Zacatecas, Naucalpan thuộc bang Mexico, Chilpancingo thuộc bang Guerrero, Cuernavaca thuộc bang Morelos và Ciudad Obregón thuộc bang Sorona.

Những địa điểm cụ thể mà phần lớn người dân cho rằng không an toàn là các cây rút tiền tự động ATM (70%), phương tiện giao thông công cộng (63,9%).

Theo trang thống kê quốc tế Statista, Mexico ghi nhận 29.675 vụ giết người có chủ ý trong năm 2023, tương đương với tỷ lệ 29 người bị sát hại/100.000 dân, đứng trong top những quốc gia bạo lực nhất thế giới cùng Nam Phi, Nigeria, Ecuador và Honduras. Ngay 17-4 vừa qua, Bộ An ninh Dân sự Mexico cho biết đã có 16 ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 6 tới bị sát hại. Trong số này, có 6 người tranh cử vào chính quyền liên bang và 10 người tranh cử vào chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, theo số liệu của tổ chức Data Cívica, tính đến thời điểm ngày 10-4, số ứng cử viên bị sát hại đã lên tới 24 người, chưa tính tới người thân của họ và các chính trị gia liên quan. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm nay, tổ chức này ghi nhận 72 vụ bạo lực nhằm vào các ứng cử viên, người thân và các chính trị gia tại nhiều tỉnh, thành của Mexico, trong đó có các hành vi tấn công bằng vũ lực, đe dọa, cướp bóc, bắt cóc và tống tiền.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.