Giám đốc Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc Châu Quốc Mai cho biết, trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đồng thời chia sẻ các kế hoạch phát triển xanh của Trung Quốc với các nước thành viên.

leftcenterrightdel

Giám đốc Vụ hợp tác Quốc tế của Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc Châu Quốc Mai cho biết Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy sự phát triển xanh của Sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Ảnh: chinanews.com.cn

Bà Châu Quốc Mai cho biết, 10 năm qua, khái niệm phát triển xanh đã ngày càng in sâu vào nhận thức của người dân, nền tảng hợp tác quốc tế không ngừng được cải thiện và các biện pháp hợp tác thực chất không ngừng được tăng cường. Cơ sở hạ tầng xanh, năng lượng xanh, giao thông xanh, tài chính xanh và các lĩnh vực khác tiếp tục phát triển từ tầm nhìn trở thành hiện thực, khái niệm “xanh” đang trở thành nền tảng đặc biệt của việc xây dựng chung Sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân thủ nền tảng phát triển xanh và tiếp tục thúc đẩy sự phát triển xanh của Sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Để làm được điều đó cần phát huy hơn nữa vai trò của các nền tảng hợp tác quan trọng như Liên minh quốc tế phát triển xanh “Vành đai và con đường”, huy động sự đồng thuận, nguồn lực, công nghệ và sức mạnh từ tất cả các bên, để tích hợp các khái niệm xanh, ít carbon và bền vững vào xây dựng Sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Thứ hai là thúc đẩy hợp tác thực tế, tập trung hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như cơ sở hạ tầng xanh, năng lượng xanh và tài chính xanh, hỗ trợ phát triển xanh và ít carbon của các nước đang phát triển, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ hướng tới con đường phát triển xanh trong hợp tác đầu tư nước ngoài.

Thứ ba là tăng cường chia sẻ, hợp tác cùng có lợi. Chia sẻ các khái niệm phát triển xanh của Trung Quốc với các nước hợp tác xây dựng.

Diễn đàn cấp cao về phát triển xanh sẽ công bố 3 kết quả, đó là: Sáng kiến Bắc Kinh phát triển xanh “Vành đai và Con đường”; quan hệ đối tác hợp tác và đầu tư phát triển xanh và Kế hoạch hành động phát triển công nghệ xanh khu vực Trung Á.

Bà Châu Quốc Mai cho biết, trong thời gian qua, Trung Quốc đã cùng các quốc gia tham gia Sáng kiến "Vành đai và Con đường" ứng phó hiệu quả với các thách thức về môi trường và khí hậu toàn cầu. Trung Quốc đã triển khai “Chương trình đặc phái viên Con đường tơ lụa xanh” và Kế hoạch hợp tác Nam-Nam “Vành đai và Con đường” để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu; ký kết hơn 40 văn kiện hợp tác với hơn 30 quốc gia, thực hiện hơn 70 dự án hỗ trợ khác nhau và tổ chức gần 100 hoạt động bảo vệ môi trường; đào tạo hơn 3.000 nhà quản lý môi trường sinh thái cho hơn 120 quốc gia, giúp các quốc gia liên quan nâng cao năng lực, trình độ quản lý môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

THANH HƯƠNG (Theo chinanews.com.cn)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.