Gần 50 nhà lãnh đạo quốc phòng và quân sự các nước châu Phi, quan chức phụ trách các vấn đề hòa bình và an ninh của Liên minh châu Phi (AU) và tùy viên quân sự các nước châu Phi tại Trung Quốc tham dự diễn đàn. Thượng tướng Lý Thượng Phúc, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc tham dự phiên họp toàn thể của diễn đàn và có bài phát biểu đề dẫn.

Với chủ đề “Thực hiện Sáng kiến An ninh Toàn cầu, tăng cường đoàn kết hợp tác Trung Quốc - châu Phi”, diễn đàn năm nay được tổ chức nhằm mục đích tăng cường hơn nữa trao đổi chiến lược giữa các cơ quan quốc phòng hai bên, phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - châu Phi trong thời đại mới.

leftcenterrightdel

Quang cảnh phiên họp toàn thể Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi lần thứ ba. Ảnh: CCTV

Trong bài phát biểu đề dẫn tại phiên họp toàn thể, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cho rằng, Trung Quốc là quốc gia đang phát triển lớn nhất, châu Phi là lục địa có nhiều quốc gia đang phát triển nhất. Trung Quốc mong muốn cùng với châu Phi thực hiện sáng kiến an ninh toàn cầu và cùng nhau xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - châu Phi.

Bộ trưởng Lý Thượng Phúc cho biết, trong tương lai, Trung Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác quân sự với châu Phi trong các lĩnh vực như tập trận và huấn luyện chung, gìn giữ hòa bình, giáo dục quân sự và đào tạo, nhằm mang lại sự ổn định và năng lượng tích cực hơn cho thế giới.

Là một trong những hoạt động quan trọng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi đã hai lần được tổ chức thành công, trở thành nền tảng quan trọng để Trung Quốc và châu Phi tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh. Việc tổ chức diễn đàn này thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong việc đẩy mạnh hợp tác với các nước châu Phi nhằm xây dựng một thế giới hòa bình, an ninh và thịnh vượng, có ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển chiều sâu của quan hệ Trung Quốc - châu Phi. 

Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi lần thứ ba do Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng cai tổ chức, diễn ra từ ngày 28-8 đến 2-9-2023.

KIM GIANG (theo CCTV, Thời báo Hoàn Cầu)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.