Công việc của CIA là tuyệt mật, nhưng thi tuyển để trở thành một điệp viên CIA không phải là một việc tuyệt mật. Nếu bạn thực sự quan tâm tới nghề này, chỉ cần mở ra-đi-ô lên, bạn đã có đầy đủ các thông tin quảng cáo tuyển dụng nhân viên trên khắp các đài phát thanh ở Mỹ.

 

CIA không cho biết chi phí dành cho việc tuyển dụng người trên đài phát thanh là bao nhiêu, tuy nhiên phát ngôn viên của CIA G.Lít-tờ cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm những ứng cử viên có trình độ cao để thực thi và hỗ trợ nhiệm vụ của CIA”. Đây là chiến dịch quảng cáo tuyển nhân viên đầu tiên dưới sự lãnh đạo của tân giám đốc CIA, L.Pa-nét-ta. Ông Pa-nét-ta cho biết, CIA luôn mong muốn tuyển được các nhân viên có trình độ ngoại ngữ cao và những người sống trong các cộng đồng thiểu số tại Mỹ.

Hiện nay, trung bình mỗi năm CIA nhận được hơn 100.000 đơn xin việc và con số này đang tăng lên rất nhanh, ông Lít-tờ cho biết thêm nếu tiếp tục duy trì xu hướng này, số đơn mà CIA nhận được sẽ tăng từ 40% đến 50% so với năm 2008. Trong cuộc thảo luận bàn tròn hồi tháng 2, ông Pa-nét-ta thông báo rằng chưa tới 13% nhân viên CIA biết ngoại ngữ và khoảng 22% là người thuộc các cộng đồng thiểu số. Ông mong muốn số lượng người thiểu số phục vụ cho CIA sẽ tăng lên 30%.

Trong những năm tới, CIA sẽ đặc biệt lưu tâm tuyển dụng những người có gốc Hồi giáo, Ả rập, người Mỹ gốc Phi và người Mỹ La-tinh… bởi khả năng ngôn ngữ và sự hiểu biết của họ về các nền văn hóa khác. Được biết mỗi năm CIA tổ chức khoảng 2.000 cuộc tuyển dụng và nhiều cuộc tuyển dụng tại các trường đại học. CIA cũng quảng cáo qua truyền hình, qua báo chí và các pa-nô, áp phích ở sân bay. Trong 2 năm qua, CIA đã sử dụng trang Facebook làm công cụ tuyển dụng, thậm chí mọi người có thể xem quảng cáo của CIA trên Youtube. Theo các quan chức CIA những nỗ lực trên hiện đang mang lại kết quả rất tốt đẹp.

BÙI KIÊN CƯỜNG