Trước các cuộc tấn công của Houthi trên Biển Đỏ, đe dọa an ninh, an toàn tuyến đường vận chuyển chiếm tới 12% thương mại toàn cầu, quân đội Mỹ đã tăng cường các hoạt động tuần tra trên biển ở khu vực Biển Đỏ và tiến hành những cuộc tấn công ngăn chặn. Quân đội Mỹ vừa tuyên bố đã bắn hạ thành công hơn một chục máy bay không người lái, ba tên lửa đạn đạo chống hạm và hai tên lửa hành trình tấn công mặt đất của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ.

Theo Reuters, Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) tuyên bố hôm 29-12 rằng, quân đội Mỹ tiếp tục bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo chống hạm do lực lượng Houthi ở Yemen phóng trên Biển Đỏ. Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mason (DDG 87) đã bắn hạ một máy bay không người lái và một tên lửa đạn đạo chống hạm ở phía Nam Biển Đỏ do lực lượng Houthi khai hỏa. 

leftcenterrightdel

Trực thăng của lực lượng Houthi bay phía trên một tàu chở hàng ở Biển Đỏ ngày 20-11-2023. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố, không có thiệt hại nào đối với 18 tàu đang hoạt động trong khu vực hoặc có trường hợp nào bị thương. CENTCOM cho biết đây là cuộc tấn công thứ 22 do lực lượng Houthi tiến hành nhằm vào hoạt động vận chuyển quốc tế kể từ giữa tháng 10. Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa do Houthi tiến hành kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Hamas-Israel vào ngày 7-10. Houthi tuyên bố nhắm mục tiêu vào Israel và các tàu có liên hệ tới Israel để thúc đẩy ngừng bắn ở dải Gaza.

Biển Đỏ là khu vực có một trong những tuyến thương mại hàng hải quan trọng nhất thế giới và các cuộc tấn công đã gây ra tác động sâu rộng, với ít nhất 44 quốc gia có mối liên hệ với các tàu bị Houthi tấn công, đồng thời thương mại quốc tế nói chung bị gián đoạn. Theo RT, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói rằng “các cuộc tấn công trên quy mô rất lớn” nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã leo thang đến mức chưa từng thấy. Trong bối cảnh an ninh bị đe dọa trên Biển Đỏ, một số hãng vận tải tàu biển đã áp dụng phụ phí từ 300USD đến 700USD cho mỗi container 20 feet vận chuyển từ châu Á sang Bắc Âu do phải chuyển lộ trình tránh khỏi Biển Đỏ. Một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm công ty dầu mỏ khổng lồ BP và công ty vận tải biển Maersk, đã tuyên bố sẽ tạm dừng hoạt động ở Biển Đỏ vì các cuộc tấn công liên tục vào các tàu trong những tuần gần đây. 

Trong mấy ngày qua, nhiều tiếng nổ được ghi nhận xảy ra gần cảng Hodeida, khu vực duyên hải miền Tây của Yemen. Tuy nhiên, các tàu quá cảnh qua đây và thủy thủ đoàn vẫn an toàn. Trong khi đó, truyền thông Ai Cập đưa tin, các vụ nổ cũng đã được ghi nhận ở khu vực ven biển thuộc bán đảo Sinai của nước này. Quân đội Israel sau đó xác nhận đã đánh chặn nhiều vật thể đáng ngờ trên vùng trời ở Biển Đỏ đang có hành trình hướng về nước này.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi xung quanh việc Mỹ thành lập Liên minh Biển Đỏ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi, nỗ lực này cũng đang phần nào giúp bảo đảm được an ninh, an toàn trên tuyến đường hàng hải quan trọng. Quân đội Mỹ được cho là đã áp dụng một hệ thống hỗn hợp gồm tên lửa đất đối không, súng phòng không và cả các hệ thống tác chiến điện tử có thể cắt đứt liên kết giữa máy bay không người lái và các trung tâm điều khiển. 

Tên các loại vũ khí này không được tiết lộ nhưng đang ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công của Houthi, thúc đẩy việc các hãng vận tải biển nối lại hoạt động ở khu vực này. Tiếp sau hãng vận tải tàu biển Maersk của Đan Mạch, một công ty vận tải tàu biển hàng đầu thế giới khác là CMA CGM (Pháp) cũng vừa tuyên bố nối lại các hoạt động vận tải. Theo công ty vận tải tàu biển CMA CGM của Pháp, việc nối lại các hoạt động trên Biển Đỏ dựa trên những đánh giá kỹ lưỡng về tình hình an ninh hiện nay. Mặc dù công ty cũng cho biết sẽ theo dõi sát các diễn biến và bỏ ngỏ khả năng có thể lại điều chỉnh các lộ trình qua Biển Đỏ bất cứ lúc nào.

XUÂN PHONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.